CẬN CẢNH CHIẾC XE MÁY ĐẦU TIÊN RA ĐỜI NĂM 1885

( ) - Lượt xem: 8044

Có lẽ thời đại ngày nay không ai trong chúng ta còn trở nên xa lạ với hình ảnh của chiếc xe máy tham gia giao thông. Nhưng đã khi nào bạn có thể ngờ rằng thiết kế công nghệ đáng kinh ngạc trên đã xuất hiện cách đây đến gần 2 thế kỷ?

Daimler Reitwagen - hay còn có tên gọi khác là Einspur - được coi như chiếc xe máy đầu tiên trên thế giới, thiết kế bởi Gottlieb Daimler và Wilhelm Maybach vào năm 1885. Đây cũng là lý do chính làm nên tên tuổi của Daimler, khiến ông được mệnh danh là “Cha đẻ của xe máy”. Mặc dù khi ấy đã xuất hiện ba phát minh tương tự trước đó - hai chiếc Michael-Perreaux và Roper ra đời trong những năm 1867-1869, và chiếc Copeland năm 1884, Reitwagen vẫn là sáng chế đầu tiên ứng dụng động cơ đốt trong, là nguyên mẫu chuẩn mực cho mọi phương tiện thuộc mọi địa hình sử dụng cơ chế vận hành tương tự thời bấy giờ.

 

Hệ thống truyền động cải tiến và bánh lái tinh vi, phức tạp...

Hệ thống truyền động cải tiến và bánh lái tinh vi, phức tạp...

Cụ thể, điều làm nên danh hiệu trên của Reitwagen, về bản chất, phụ thuộc vào khái niệm được công nhận chính thức của một chiếc xe máy là phải gắn liền và được ứng dụng công nghệ động cơ đốt trong (theo định nghĩa đặt ra của Từ điển Oxford). Kể cả như vậy, việc sử dụng đến 4 bánh xe cho Reitwagen cũng đặt ra hai câu hỏi lớn. Nếu thanh rầm ngang của xe có tác dụng như một bộ phận hỗ trợ cân bằng ổn định, thì nó cũng đồng nghĩa với việc sản sinh ra một bài toán hóc búa khác liên quan đến cơ chế động lực học của xe, khiến cho Reitwagen cần đến một bánh xe phụ phía sau vì những tiêu chuẩn thiết kế về góc lái đã không được tuân theo triệt để.

Cộng thêm một vài lý do khác nữa, nhà chế tạo motor David Burgess-Wise đã ví sản phẩm của cặp đôi Daimler-Maybach như một “đồ tự chế tạm thời”, và “so với một chiếc motor thực sự, nó đã lạc hậu, lỗi thời đến 20 năm tuổi”.

Tuy nhiên, Kevin Cameron - Chuyên gia Kỹ thuật tại Cycle World lại ủng hộ quan điểm ngược lại, rằng động cơ hơi nước hiện đang chết dần chết mòn, và Reitwagen mới được coi là chiếc xe máy thực thụ đầu tiên nhờ công nghệ động cơ đột phá của nó. “Lịch sử luôn ưu ái ghi danh những sáng chế tạo nên kỳ tích, chứ không phải đồ bỏ đi.”

 


Hình ảnh minh họa cho van tiếp nhận và van xả

Hình ảnh minh họa cho van tiếp nhận và van xả

Bên cạnh đó, Melissa Holbrook Pierson lại phát biểu về thiết kế xe bốn bánh trên của Daimler: “Nó trông như một công cụ tra tấn vậy.” Thực ra, chế tạo xe máy - thứ vô tình làm nên tên tuổi của ông - không hoàn toàn là mục đích ban đầu của Daimler. Trước đó, Daimler đã khám phá ra một phân xưởng nhỏ ở nhà kho phía sau khu vườn của mình vào năm 1882 tại quận Cannstatt thuộc Stuttgart. Cùng với sự trợ giúp của cộng sự Maybach, họ đã chế tạo thành công động cơ một xi-lanh công suất lớn cải tiến, ra mắt công chúng với bằng sáng chế vào tháng 3 năm 1885.

Cấu tạo của nó bao gồm một bộ chế hòa khí kèm đồng hồ đo ở mặt trên, một van tiếp nhận hình nấm hoạt động kèm với pít-tông tạo ra lực hút, và thay vì tích hợp hệ thống đánh lửa điện tử, động cơ này sử dụng bộ phận đánh lửa hình ống với nhiệt độ cao - ông làm bằng bạch kim nối thẳng với khoang đốt, xúc tác bằng mồi lửa từ bên ngoài. Vì vậy, các nhiên liệu làm từ than đá cũng có thể được áp dụng. Ngoài ra, còn có thêm bộ phận bánh đà kép và một hộp trục khuỷu làm từ nhôm.

 

Nguyên mẫu động cơ ban đầu

Nguyên mẫu động cơ ban đầu

 

Bước tiến tiếp theo được đặt ra bởi Daimler và Maybach là tích hợp và vận hành động cơ trên vào một môi trường thử nghiệm thích hợp để có thể chứng minh tính khả thi của nó. Họ chỉ tập trung vào nhiệm vụ tìm hiểu kỹ hơn về cơ chế của động cơ, chứ chưa tính đến việc chế tạo ra một phương tiện di chuyển nữa, vì đơn giản, mẫu thử nghiệm này chưa đủ để thỏa mãn hiệu suất mà một máy móc cần để hoạt động trơn tru.

Phiên bản gốc ra đời năm 1884 sử dụng một hệ thống truyền động bằng dây đai, kẹp xoắn nối đến tay lái đóng vai trò như một tay phanh khi kéo về một chiều, và tạo động lực, sản sinh năng lượng cho bánh xe khi kéo theo chiều ngược lại. Thiết kế xe đạp chân của Roper những năm cuối 1860 cũng áp dụng cơ chế hai chiều tương tự.

 


Bản sao Reitwagen năm 1885

Bản sao Reitwagen năm 1885

Ngoài ra, một xi-lanh có thể tích 264cc cũng được gắn liền với hệ thống động cơ bốn kỳ, có viền đệm cao su, cùng với 2 bánh chính làm bằng gỗ bọc sắt và một cặp bánh lò xo phụ giúp chiếc xe đứng vững. Công suất động cơ vào khoảng ½ mã lực (0,37 kW) với 600 chu kỳ/phút, cho phép di chuyển với tốc độ 7mph (11km/h). Paul - cậu con trai 17 tuổi của Daimler đã lái chiếc xe lần đầu tiên vào ngày 18/11/1885, hoàn thành quãng đường lên tới 12km trải dài từ Cannstatt cho tới Untertürkheim tại Stuttgart, Đức.

Không may là vị trí ngồi lái đã bắt lửa vì bộ phận động cơ ngay bên dưới quá nóng. Ngay mùa đông sau đó (1885-1886), hệ thống truyền động được cải tiến lên thành cơ chế kép, một cho bánh xe chính và một bên vành đai bánh xe phía sau. Đến năm 1886, Reitwagen đã “hoàn thành sứ mệnh” của nó, chấp nhận ở lại phía sau cùng quá khứ để nhường chỗ cho những thế hệ phương tiện tiên tiến và hoàn thiện hơn.

 

Sản phẩm trưng bày tại Bảo tàng Mercedes-Benz

Sản phẩm trưng bày tại Bảo tàng Mercedes-Benz

Cũng phải nói thêm, phiên bản gốc của chiếc Reitwagen đã bị phá hủy trong một vụ cháy tại cụm nhà máy Daimler-Motoren-Gesellschaft Seelberg-Cannstatt vào năm 1903, nhưng đã có vài thiết kế bản sao mô hình tương tự xuất hiện tại bộ sưu tập của Bảo tàng Mercedes-Benz tại Stuttgart, Bảo tàng Deutsches ở Munich, Sảnh Trung bày của Honda tại Nhật Bản, và Sự kiện Motor AMA tổ chức ở Ohio. Thậm chí ở Melbourne, Australia năm 2001, Triển lãm Nghệ thuật Motor Guggenheim cũng đã được Deutsches cho “mượn” hình mẫu của họ để quảng bá và giới thiệu.

Mỗi mô hình lại có những điểm khác nhau tùy theo phiên bản nâng cấp của nguyên mẫu gốc, Bản sao tại AMA lớn hơn bản gốc, sử dụng liên kết định hướng cải tiến cùng hệ thống truyền động phức tạp hơn, như trong dự định của tác giả vào năm 1884. Phiên bản tại Deutsches lại có thiết kế tay lái đơn giản, nhưng thêm vào đó là vành phụ tùng ở bánh xe phía sau.

Tham khảo: Thevintagenews

Tin tức Khác

 03-04-2019 - 11:33 AM
Bạn đang có ý định lập nghiệp bằng nghề sửa xe máy? Vậy thì tại sao bạn không tiếp tục ước mơ của mình? Bài viết sau đây, sẽ giúp bạn trở thành một người thợ sửa xe máy giỏi.
 03-04-2019 - 10:22 AM
Hiện nay xu hướng học nghề ngày càng tăng cao và Trung tâm dạy nghê Thanh Xuân – một địa điểm được tìm đến nhiều nhất, tuy nhiên các bạn sẽ thấy hoang mang khi lên website tìm thì thấy có rất nhiều tên Thanh Xuân, không biết đâu là Thật đâu là Giả. Nhưng trong giáo dục sẽ không có định nghĩa Thật hay Giả mà cái để mọi người nhớ đến, để truyền tai nhau đó là chất lượng đào tạo. Trung tâm này dạy nghề tốt ra trường có nghề và được giới thiệu đi làm luôn còn trung tâm kia cơ sở vật chất kém, dạy chưa sát thực tế nhiều  nên ra trường tay nghề còn chưa tự tin. Vậy tại sao nhiều người  lại chọn và truyền nhau đến học nghề tại TRUNG TÂM DẠY NGHỀ THANH XUÂN.
 03-04-2019 - 10:04 AM
Vươn lên thoát nghèo từ học nghề sửa xe máy không phải là một câu chuyện cổ tích, rất nhiều những tấm gương điển đã thoát nghèo từ nghề này. Vậy những con người đó là ai? và công thức nào cho những thành công đó?.
 03-04-2019 - 10:01 AM
Sau một khóa học sửa xe máy, cộng thêm một ít thời gian làm việc để tích luỹ thêm kinh nghiệm là bạn có thể làm việc trong một trung tâm bảo hành của các hãng xe, hoặc làm việc tại một cửa hàng nhỏ và cao hơn nữa khi đã vững tay nghề thì việc các bạn mở một cửa hàng sửa chữa xe của riêng mình.
 28-10-2019 - 10:55 AM
Tuyển sinh Trung cấp, Sơ cấp nghề Sửa Chữa Xe Máy tại TPHCM Chương trình học: Sửa chữa xe ga, xe số và xe phân khối lớn. Thời gian học: 6 tháng Học phí 10,000,000/khóa. Địa điểm nhận hồ sơ và học tập: 99 Thành Thái , P14, Q.10, TP.HCM Hotline: 0839256699 / 0913693303
 01-04-2019 - 12:02 PM
Trong quá trình học sửa chữa ô tô, các bạn học viên sẽ được học những kiến thức nền tảng và được chia ra làm từng phần nhỏ. Các học trên sẽ giúp người học dễ dàng nắm bắt các thông tin và kiến thức tốt hơn. Tuy nhiên chưa nhiềi người học hiểu rõ về nghề mình đang học, và những kiến thức đó sẽ áp dụng vào công việc cụ thể nào sau khi ra trường. Xuất phát từ quan điểm như vậy, nên bài viết dưới đây sẽ liệt kê các công việc cụ thể mà một nhân viên sửa chữa ô tô sẽ đảm nhận trong thực tế. Thông qua những đề mục công việc dưới đây, các bạn sẽ hiểu được chương trình đang theo học sẽ giúp các bạn đảm nhận được công việc nào, và những kỹ năng cần phải có để có thể đáp ứng được nhiệm vụ.
 01-04-2019 - 11:56 AM
Bất cứ học sinh và sinh viên nào đang trong giai đoạn ngồi ở ghế của nhà trường đều không biết đến nghề sửa chữa điện lạnh, bởi cái tên gọi này còn rất xa lạ với nhiều người. Hầu hết những bạn đang tìm nghề để học có lên mạng tìm kiếm thì mới có thể biết được. Vì vậy Trung tâm dạy nghề Thanh Xuân viết một bài viết tư vấn thêm về ngành điện lạnh để các bạn có thể hiểu rõ lý do nên tìm học nghề sửa điện lạnh.
 01-04-2019 - 11:32 AM
Nếu như trước đây những sản phẩm điện tử - điện lạnh như tủ lạnh, điều hòa vẫn là những mặt hàng xa xỉ đối với cả những cư dân thành phố thì bây giờ nó đã trở thành những sản phẩm thiết yếu của cả một bộ phận những người dân tại những vùng nông thôn. Điều này cho chúng ta một định hướng đó là nghề sửa chữa điện lạnh vẫn sẽ và vẫn luôn là một trong những ngành nghề cần nhiều lao động trong tương lai.
 31-03-2019 - 02:50 PM
Học sửa chữa ô tô ở cấp độ nào? Học đại học, cao đẳng thì thời gian lâu, lại nhiều lý thuyết nên khó có khả năng thực tiễn, còn học trung cấp thì không biết có đủ kiến thức để làm việc hay không. Đó là nỗi băn khoăn chung của rất nhiều bạn trẻ
 31-03-2019 - 02:02 PM
Nhân dịp khai trương chi nhánh mới : 99 Thành Thái - quận 10 - Tp.HCM, Trung tâm dạy nghề Thanh Xuân có chương trình ưu đãi lớn cho các bạn nhập học trong tháng 4/2019. Cụ thể như sau: 1. Giảm trực tiếp 10% học phí 2. Tặng ngay 1 bộ đồ nghề học sinh trị giá 1,000,000đ 3. Đăng kí theo nhóm từ 2 người trở lên được giảm tiếp 10% học phí (Kể cả 2 ngành khác nhau) 4. Bộ đội xuất ngũ sử dụng thẻ học nghề còn thời hạn được giảm trực tiếp 3,000,000/khóa
 31-03-2019 - 01:50 PM
Tư vấn chọn trường dạy sửa ô tô tốt nhất năm 2019. Học phí chỉ từ 10tr/ nghề. Cấp bằng Trung cấp, Sơ cấp nghề. Cam kết thành nghề và giới thiệu việc làm.
 31-03-2019 - 01:03 PM
Trước đây, việc theo học ngành sửa chữa ô tô cần những yếu tố mang tính quyết định như sức khỏe, lòng đam mê, tính chịu khó thì sẽ có trong tay một cái nghề với thu nhập ổn định và những ngày tháng lăn lộn với nghề sẽ giúp cho những người thợ dày dặn hơn về mặt kinh nghiệm. Còn ngày nay với tốc độ phát triển chóng mặt của ngành công nghiệp ô tô, hàng năm có hàng ngàn mẫu xe mới ra đời với kiểu dáng và tính năng ngày càng hiện đại. Kinh nghiệm và những yếu tố bên trên chỉ là điều kiện đủ cho một ngành nghề được đánh giá là đa năng nhất hiện nay.
TƯ VẤN TRỰC TUYẾN
Hotline 1
Hotline 2
VIDEO
TIN TỨC
QUYẾT ĐỊNH ĐIỀU CHỈNH HỌC PHÍ CÁC NGÀNH NGHỀ được áp dụng từ ngày 01/09/2023
Tại sao không cần bằng cấp vẫn được đi học nghề.
TẠI SAO NÊN HỌC NGÀNH SỬA CHỮA Ô TÔ TẠI TRUNG TÂM DẠY NGHỀ THANH XUÂN
Trượt đại học thì nên theo học ngành nghề gì? Nếu trượt đại học thì phải làm gì? Con gái học gì khi trượt đại học? Đây là những câu hỏi của rất nhiều bạn thí sinh không may mắn trong kì thi tuyển sinh đại học và đang băn khoăn tìm một hướng đi trong tương lai. Bài viết chia sẻ dưới đây sẽ giúp cho các bạn có một cái nhìn lạc quan hơn và gợi ý cho các bạn mọt số hướng lựa chọn về ngành nghề nên theo đuổi trong tương lai.
Sau khi rời khỏi quân ngũ, một trong những điều băn khoăn nhất của đa số chiến sĩ là lựa chọn học nghề. Học nghề nào, học ở đâu để có thể tìm được việc làm sau khi học xong khi mà hàng nghìn sinh viên ra trường còn đang lao vào cảnh thất nghiệp.Bộ đội xuất ngũ nên theo học các nghề mà có nhu cầu tuyển dụng cao nhất cũng như phù hợp với thế mạnh của bản thân như cơ khí, sửa chữa...
ALBUM HÌNH ẢNH
Ngành SC Xe Máy
Ngành Sửa chữa Điện Lanh
Ngành Sửa Chữa ô tô
Hoạt động nổi bật
Hình ảnh chung
BẢN ĐỒ
Cơ sở 2: BB5 - Trường Sơn - P.15 - Q.10 - TPHCM Cơ sở 1: Số 1 - Xa La - Hà Đông - Hà Nội
TRUNG TÂM DẠY NGHỀ THANH XUÂN - Cơ sở 2: BB5 - Trường Sơn - P15 - Q10 - TPHCM. Design by LeAgency.vn

SL:
Mua tiếp Giỏ hàng
   Giỏ hàng của bạn ()

Tổng tiền: