CẬN CẢNH CHIẾC XE MÁY ĐẦU TIÊN RA ĐỜI NĂM 1885

( ) - Lượt xem: 8047

Có lẽ thời đại ngày nay không ai trong chúng ta còn trở nên xa lạ với hình ảnh của chiếc xe máy tham gia giao thông. Nhưng đã khi nào bạn có thể ngờ rằng thiết kế công nghệ đáng kinh ngạc trên đã xuất hiện cách đây đến gần 2 thế kỷ?

Daimler Reitwagen - hay còn có tên gọi khác là Einspur - được coi như chiếc xe máy đầu tiên trên thế giới, thiết kế bởi Gottlieb Daimler và Wilhelm Maybach vào năm 1885. Đây cũng là lý do chính làm nên tên tuổi của Daimler, khiến ông được mệnh danh là “Cha đẻ của xe máy”. Mặc dù khi ấy đã xuất hiện ba phát minh tương tự trước đó - hai chiếc Michael-Perreaux và Roper ra đời trong những năm 1867-1869, và chiếc Copeland năm 1884, Reitwagen vẫn là sáng chế đầu tiên ứng dụng động cơ đốt trong, là nguyên mẫu chuẩn mực cho mọi phương tiện thuộc mọi địa hình sử dụng cơ chế vận hành tương tự thời bấy giờ.

 

Hệ thống truyền động cải tiến và bánh lái tinh vi, phức tạp...

Hệ thống truyền động cải tiến và bánh lái tinh vi, phức tạp...

Cụ thể, điều làm nên danh hiệu trên của Reitwagen, về bản chất, phụ thuộc vào khái niệm được công nhận chính thức của một chiếc xe máy là phải gắn liền và được ứng dụng công nghệ động cơ đốt trong (theo định nghĩa đặt ra của Từ điển Oxford). Kể cả như vậy, việc sử dụng đến 4 bánh xe cho Reitwagen cũng đặt ra hai câu hỏi lớn. Nếu thanh rầm ngang của xe có tác dụng như một bộ phận hỗ trợ cân bằng ổn định, thì nó cũng đồng nghĩa với việc sản sinh ra một bài toán hóc búa khác liên quan đến cơ chế động lực học của xe, khiến cho Reitwagen cần đến một bánh xe phụ phía sau vì những tiêu chuẩn thiết kế về góc lái đã không được tuân theo triệt để.

Cộng thêm một vài lý do khác nữa, nhà chế tạo motor David Burgess-Wise đã ví sản phẩm của cặp đôi Daimler-Maybach như một “đồ tự chế tạm thời”, và “so với một chiếc motor thực sự, nó đã lạc hậu, lỗi thời đến 20 năm tuổi”.

Tuy nhiên, Kevin Cameron - Chuyên gia Kỹ thuật tại Cycle World lại ủng hộ quan điểm ngược lại, rằng động cơ hơi nước hiện đang chết dần chết mòn, và Reitwagen mới được coi là chiếc xe máy thực thụ đầu tiên nhờ công nghệ động cơ đột phá của nó. “Lịch sử luôn ưu ái ghi danh những sáng chế tạo nên kỳ tích, chứ không phải đồ bỏ đi.”

 


Hình ảnh minh họa cho van tiếp nhận và van xả

Hình ảnh minh họa cho van tiếp nhận và van xả

Bên cạnh đó, Melissa Holbrook Pierson lại phát biểu về thiết kế xe bốn bánh trên của Daimler: “Nó trông như một công cụ tra tấn vậy.” Thực ra, chế tạo xe máy - thứ vô tình làm nên tên tuổi của ông - không hoàn toàn là mục đích ban đầu của Daimler. Trước đó, Daimler đã khám phá ra một phân xưởng nhỏ ở nhà kho phía sau khu vườn của mình vào năm 1882 tại quận Cannstatt thuộc Stuttgart. Cùng với sự trợ giúp của cộng sự Maybach, họ đã chế tạo thành công động cơ một xi-lanh công suất lớn cải tiến, ra mắt công chúng với bằng sáng chế vào tháng 3 năm 1885.

Cấu tạo của nó bao gồm một bộ chế hòa khí kèm đồng hồ đo ở mặt trên, một van tiếp nhận hình nấm hoạt động kèm với pít-tông tạo ra lực hút, và thay vì tích hợp hệ thống đánh lửa điện tử, động cơ này sử dụng bộ phận đánh lửa hình ống với nhiệt độ cao - ông làm bằng bạch kim nối thẳng với khoang đốt, xúc tác bằng mồi lửa từ bên ngoài. Vì vậy, các nhiên liệu làm từ than đá cũng có thể được áp dụng. Ngoài ra, còn có thêm bộ phận bánh đà kép và một hộp trục khuỷu làm từ nhôm.

 

Nguyên mẫu động cơ ban đầu

Nguyên mẫu động cơ ban đầu

 

Bước tiến tiếp theo được đặt ra bởi Daimler và Maybach là tích hợp và vận hành động cơ trên vào một môi trường thử nghiệm thích hợp để có thể chứng minh tính khả thi của nó. Họ chỉ tập trung vào nhiệm vụ tìm hiểu kỹ hơn về cơ chế của động cơ, chứ chưa tính đến việc chế tạo ra một phương tiện di chuyển nữa, vì đơn giản, mẫu thử nghiệm này chưa đủ để thỏa mãn hiệu suất mà một máy móc cần để hoạt động trơn tru.

Phiên bản gốc ra đời năm 1884 sử dụng một hệ thống truyền động bằng dây đai, kẹp xoắn nối đến tay lái đóng vai trò như một tay phanh khi kéo về một chiều, và tạo động lực, sản sinh năng lượng cho bánh xe khi kéo theo chiều ngược lại. Thiết kế xe đạp chân của Roper những năm cuối 1860 cũng áp dụng cơ chế hai chiều tương tự.

 


Bản sao Reitwagen năm 1885

Bản sao Reitwagen năm 1885

Ngoài ra, một xi-lanh có thể tích 264cc cũng được gắn liền với hệ thống động cơ bốn kỳ, có viền đệm cao su, cùng với 2 bánh chính làm bằng gỗ bọc sắt và một cặp bánh lò xo phụ giúp chiếc xe đứng vững. Công suất động cơ vào khoảng ½ mã lực (0,37 kW) với 600 chu kỳ/phút, cho phép di chuyển với tốc độ 7mph (11km/h). Paul - cậu con trai 17 tuổi của Daimler đã lái chiếc xe lần đầu tiên vào ngày 18/11/1885, hoàn thành quãng đường lên tới 12km trải dài từ Cannstatt cho tới Untertürkheim tại Stuttgart, Đức.

Không may là vị trí ngồi lái đã bắt lửa vì bộ phận động cơ ngay bên dưới quá nóng. Ngay mùa đông sau đó (1885-1886), hệ thống truyền động được cải tiến lên thành cơ chế kép, một cho bánh xe chính và một bên vành đai bánh xe phía sau. Đến năm 1886, Reitwagen đã “hoàn thành sứ mệnh” của nó, chấp nhận ở lại phía sau cùng quá khứ để nhường chỗ cho những thế hệ phương tiện tiên tiến và hoàn thiện hơn.

 

Sản phẩm trưng bày tại Bảo tàng Mercedes-Benz

Sản phẩm trưng bày tại Bảo tàng Mercedes-Benz

Cũng phải nói thêm, phiên bản gốc của chiếc Reitwagen đã bị phá hủy trong một vụ cháy tại cụm nhà máy Daimler-Motoren-Gesellschaft Seelberg-Cannstatt vào năm 1903, nhưng đã có vài thiết kế bản sao mô hình tương tự xuất hiện tại bộ sưu tập của Bảo tàng Mercedes-Benz tại Stuttgart, Bảo tàng Deutsches ở Munich, Sảnh Trung bày của Honda tại Nhật Bản, và Sự kiện Motor AMA tổ chức ở Ohio. Thậm chí ở Melbourne, Australia năm 2001, Triển lãm Nghệ thuật Motor Guggenheim cũng đã được Deutsches cho “mượn” hình mẫu của họ để quảng bá và giới thiệu.

Mỗi mô hình lại có những điểm khác nhau tùy theo phiên bản nâng cấp của nguyên mẫu gốc, Bản sao tại AMA lớn hơn bản gốc, sử dụng liên kết định hướng cải tiến cùng hệ thống truyền động phức tạp hơn, như trong dự định của tác giả vào năm 1884. Phiên bản tại Deutsches lại có thiết kế tay lái đơn giản, nhưng thêm vào đó là vành phụ tùng ở bánh xe phía sau.

Tham khảo: Thevintagenews

Tin tức Khác

 12-04-2019 - 08:18 AM
CÓ NÊN HỌC NGHỀ SỬA CHỮA ĐIỆN LẠNH - NGHỀ ĐANG HOT Thị trường điện lạnh ngày càng được bão hòa với đủ mọi tầng lớp có thể sử dụng, cùng với sự phát triển mạnh của nền kinh tế và sự nóng lên toàn cầu thì nhu cầu sử dụng thiết bị điện ngày một tăng cao, chính vì điều đó mà học nghề sửa chữa điện lạnh vẫn là sự lựa chọn tốt cho các nghành nghề tương lai nên học. Một trong nhưng nghành nghề có tương lai nhất, đã và đang hót tại các thành phồ lớn hiện nay đó chính là sửa chữa điện lạnh bao gồm sữa tủ lạnh, sửa máy giặt, sửa máy lạnh ( máy điều hòa ) , binh nước nóng lạnh , bếp điện , lò vi sóng...Khi mà những sản phẩm của điện lạnh cách đây 10 năm về trước là những vật dụng được coi là xa xỉ thì giờ đây, thị trường điện lạnh ngày càng được bão hòa với đủ mọi tầng lớp có thể sử dụng, cùng với sự phát triển mạnh của nền kinh tế và sự nóng lên toàn cầu thì nhu cầu sử dụng thiết bị điện lạnh ngày một tăng cao, chính vì điều đó mà học nghề sửa chữa điện lạnh vẫn là sự lựa chọn tốt cho các nghành nghề tương lai nên học.
 12-04-2019 - 08:21 AM
Khóa học nghề sửa chữa xe gắn máy , tay ga xe phân khối tại TPHCM Nên chọn địa chỉ trung tâm có khóa lớp dạy học nghề sửa chữa xe gắn máy tay ga ở đâu uy tín tốt nhất tại TPHCM Sài Gòn – Trong thời đại xã hội phát triển như ngày nay thì xe cộ như là một thứ thiết yếu trong cuộc sống của mỗi chúng ta. Hiện nay, xe máy là phương tiện người dân sử dụng chủ yếu tại Việt Nam. Hầu hết trong mỗi gia đình đều cần có xe máy phục vụ cho những công việc hằng ngày như: đi làm, đi chơi… Vì vậy nên nghề này ngày càng phát triển mạnh mẽ và ngày càng được mở rộng. Đây là một công việc hơi vất vả , khó khăn nhưng luôn đem lại những niềm vui cho con người, xã hội. Vậy bạn nên chọn trung tâm có khóa lớp dạy học sửa chữa xe gắn máy tay ga ở đâu tại TPHCM Sài Gòn ?
 10-04-2019 - 02:00 PM
Đất nước ta đang ngày càng phát triển,  đời sống của người dân ngày càng nâng cao. Nhu cầu sử dụng các thiết bị như tủ lạnh, máy giặt, điểu hòa....cũng tăng cao. Điều này kéo theo nhu cầu về nguồn nhân lực sửa chữa, bảo dưỡng thiết bị diện lạnh tăng lên. Nhiều chuyên gia đã dự báo về nhu cầu nguồn nhân lực trong ngành điện lạnh sẽ còn tăng mạnh trong các năm tiếp theo và đây là một ngành không thể thiếu trong xã hội.
 10-04-2019 - 01:28 PM
Trước sự phát triển như vũ bão của ngành điện lạnh hiện nay thì việc ra đời của nghề dịch vụ sửa chữa bảo dưỡng là thành phần đi kèm không thể thiếu. Để xây dựng, lắp đặt, vận hành và bảo trì kho lạnh, điều hòa không hề đơn giản, việc sửa chữa đòi hỏi có kiến thức vững vàng và tay nghề thành thạo. Hiện nay nhiều học sinh mới tốt nghiệp THPT nhưng không thi đỗ đại học, thì đi học các ngành nghề dịch vụ tại các trường nghề.
 10-04-2019 - 01:21 PM
Những thiết bị điện lạnh dân dụng như máy lạnh, tủ lạnh, máy giặt đã trở thành những vật dụng thân thiết trong từng gia đình. Giá thành giảm đã khiến cho việc sở hữu những đồ vật này trở nên vô cùng đơn giản. Chưa hết, những thiết bị điện lạnh công nghiệp dành cho các tòa nhà, xưởng chế biến thực phẩm đông lạnh như hệ thống điều hòa, phòng đông lạnh, xe đông lạnh... cũng gia tăng theo số lượng cùng với sự ra đời ngày càng nhiều của các tòa nhà, các khu văn phòng  và những xí nghiệp chế biến. Số lượng các thiết bị điện lạnh tăng lên thì nhu cầu bảo trì, sửa chữa, thay thế hay lắp đặt cũng tăng theo.
 09-04-2019 - 12:23 PM
Trung tâm dạy nghề Thanh Xuân thông báo lịch nghỉ lễ
 07-04-2019 - 07:57 AM
Bạn yêu nghề sửa chữa ô tô? Bạn băn khoăn về các yếu tố để có thể trở thành thợ sửa ô tô lành nghề? Hôm nay, Trung tâm dạy nghề Thanh Xuân xin đưa ra và phân tích các yếu tố này, để bạn có thể tham khảo thêm trước khi chọn học ngành sửa chữa ô tô nhé!
 06-04-2019 - 04:37 PM
Bạn muốn biết chiếc xe máy của bạn có thật sự tiết kiệm nhiên liệu hay là nó đang làm tốn xăng, ăn xăng. Chỉ cần vài bước kiểm tra đơn giản dưới đây là bạn có thể biết được ngay.
 04-04-2019 - 02:23 PM
   Tập đoàn giáo dục Thanh Xuân trải qua 28 năm hình thành và phát triển. Từ những lớp học sơ khai ngành sửa chữa điện tử với 5-10 học viên tại địa chỉ 96 Khuất Duy Tiến – Thanh Xuân – Hà Nội những năm 1991, đến nay, tập đoàn giáo dục Thanh Xuân đã mở rộng chương trình đào tạo nghề lên hơn 20 ngành, trong đó các ngành chủ chốt của trường có thể kể đến như: sửa chữa ô tô, xe máy, điện tử, điện công nghiệp, điện dân dụng điện nước, sửa chữa máy may, may thời trang, nấu ăn,…Nhà trường đào tạo nghề cả trình độ sơ cấp và trung cấp, do Trung tâm dạy nghề thanh xuân và trường Trung cấp kỹ thuật công nghệ Lê Quý Đôn cấp bằng.
 04-04-2019 - 02:15 PM
Tại sao nên học nghề sửa chữa ô tô ? là câu hỏi mà nhiều học sinh băn khoăn khi tiếp cận ngành nghề. Hôm nay Trung tâm dạy nghề Thanh Xuân 99 Thành Thái Quận 10 xin đưa ra những tư vấn giúp các bạn tháo gỡ thắc mắc:
 04-04-2019 - 02:03 PM
 Công việc sửa chữa xe máy chủ yếu là áp dụng những kiến thức kỹ thuật cơ bản liên quan đến cấu tạo và nguyên lý hoạt động của động cơ, các hệ thống để bảo dưỡng và sửa chữa xe. Trong đó, công việc bảo dưỡng bao gồm việc thường xuyên chạy thử, kiểm tra động cơ, chi tiết máy hoặc thay các bộ phận khi cần. Còn công việc sửa chữa thì phức tạp hơn bởi người thợ sửa sẽ phải vẫn dụng sự hiểu biết về kỹ thuật để phát hiện ra các nguyên nhân gây hỏng hóc và đưa ra biện pháp khắc phục tốt nhất; công việc này có thể bao gồm: sửa đề, phanh, khắc phục các trục trặc về bộ hơi, phân phối khí và nhiều thứ khác. Hơn nữa, đồ nghề cần thiết với thợ sửa chữa xe máy cũng tương đối nhiều thứ và không hề rẻ: máy nén khí, máy mài, máy đánh bóng, các thiết bị đo lường, xì khô, thùng đựng đồ nghề… với giá trên 10 triệu đồng.
 04-04-2019 - 02:03 PM
Nói thật rằng lý thuyết của nghề sửa xe máy rất khô khan tuy nhiên nếu bạn không nắm vững kiến thức thì thật sự bạn không thực hành được đâu. Phần lý thuyết chính là kim chỉ nam cho việc thực hành của bạn.  Nếu bạn không nắm vững được kiến thức thì chắc chắn các bạn sẽ không thể tự làm hoặc là tiến xa hơn trong nghề được đâu.
TƯ VẤN TRỰC TUYẾN
Hotline 1
Hotline 2
VIDEO
TIN TỨC
QUYẾT ĐỊNH ĐIỀU CHỈNH HỌC PHÍ CÁC NGÀNH NGHỀ được áp dụng từ ngày 01/09/2023
Tại sao không cần bằng cấp vẫn được đi học nghề.
TẠI SAO NÊN HỌC NGÀNH SỬA CHỮA Ô TÔ TẠI TRUNG TÂM DẠY NGHỀ THANH XUÂN
Trượt đại học thì nên theo học ngành nghề gì? Nếu trượt đại học thì phải làm gì? Con gái học gì khi trượt đại học? Đây là những câu hỏi của rất nhiều bạn thí sinh không may mắn trong kì thi tuyển sinh đại học và đang băn khoăn tìm một hướng đi trong tương lai. Bài viết chia sẻ dưới đây sẽ giúp cho các bạn có một cái nhìn lạc quan hơn và gợi ý cho các bạn mọt số hướng lựa chọn về ngành nghề nên theo đuổi trong tương lai.
Sau khi rời khỏi quân ngũ, một trong những điều băn khoăn nhất của đa số chiến sĩ là lựa chọn học nghề. Học nghề nào, học ở đâu để có thể tìm được việc làm sau khi học xong khi mà hàng nghìn sinh viên ra trường còn đang lao vào cảnh thất nghiệp.Bộ đội xuất ngũ nên theo học các nghề mà có nhu cầu tuyển dụng cao nhất cũng như phù hợp với thế mạnh của bản thân như cơ khí, sửa chữa...
ALBUM HÌNH ẢNH
Ngành SC Xe Máy
Ngành Sửa chữa Điện Lanh
Ngành Sửa Chữa ô tô
Hoạt động nổi bật
Hình ảnh chung
BẢN ĐỒ
Cơ sở 2: BB5 - Trường Sơn - P.15 - Q.10 - TPHCM Cơ sở 1: Số 1 - Xa La - Hà Đông - Hà Nội
TRUNG TÂM DẠY NGHỀ THANH XUÂN - Cơ sở 2: BB5 - Trường Sơn - P15 - Q10 - TPHCM. Design by LeAgency.vn

SL:
Mua tiếp Giỏ hàng
   Giỏ hàng của bạn ()

Tổng tiền: