Cách đo thông mạch bằng đồng hồ vạn năng và ampe kìm

( ) - Lượt xem: 2001

Đo thông mạch để làm gì?

Thông mạch được biết là dòng điện được chạy qua được. Khi dây kết nối bị hỏng sẽ làm ảnh hưởng đến khả năng truyền điện gây ảnh hưởng đến các thiết bị điện, điện tử.

Khi đó, bạn có thể sử dụng cách đo thông mạch bằng đồng hồ vạn năng hoặc ampe kìm để kiểm tra được khả năng truyền điện, truyền tín hiệu cho tín hiệu điện. Việc đo thông mạch sẽ giúp bạn kiểm tra được thiết bị điện, điện tử có bị hỏng do lỗi hỏng thông mạch bị đứt kết nối không.

Đo thông mạch giúp kiểm tra sự hỏng hóc cho dây điện, dây cáp

Đo thông mạch giúp kiểm tra sự hỏng hóc cho dây điện, dây cáp

Lưu ý, bạn sử dụng đồng hồ vạn năng hay ampe kìm đều được. Đối với loại đồng hồ vạn năng không có chức năng đo thông mạch riêng. Khi đó bạn có thể chọn kiểm tra thông mạch bằng chức năng đo điện trở.  

Ngoài sử dụng thiết bị đồng hồ vạn năng, bạn có thể kiểm tra bằng cách kết nối một thiết bị điện hoạt động tốt với ổ điện bằng dây dẫn đó. Tuy nhiên, trong các trường hợp mạch PCB ( mạch điện tử với nhiều linh kiện khác nhau) có rất nhiều đường dẫn điện. Khi đó, thợ sửa chữa chắc chắn cần đo thông mạch bằng đồng hồ vạn năng để tiện lợi hơn. 

Khi nào cần đo thông mạch

Vậy đo thông mạch trong những trường hợp nào? Từ đó, bạn có thể xác định được lỗi hỏng này có cần phải đo thông mạch không? 

Kiểm tra các mối hàn giúp bạn có thể kiểm tra mối hàn có đảm bảo được chất lượng không, có khả năng bắt chì để dẫn điện hay không thể dẫn điện. Do vậy, nếu bạn không có kinh nghiệm kiểm tra mối hàn thì việc kiểm tra thông mạch bằng đồng hồ vạn năng sẽ giúp bạn kiểm tra mối hàn nhanh chóng. 

Đồng hồ vạn năng để đo tính thông mạch cho cầu chì

Đồng hồ vạn năng để đo tính thông mạch cho cầu chì

Kiểm tra dây dẫn điện dây kết nối có bị đứt ở giữa không? Những dây điện, dấp cấp hoặc dây sạc cũng như dây tai nghe đứt bên trong nhưng bạn sẽ khó phát hiện được bên ngoài. Bạn có thể đo thông mạch bằng đồng hồ vạn năng để có thể dễ dàng kiểm tra tình trạng của dây dẫn. 

Kiểm tra mối hàn nối có bị tắc không do bạn không có kinh nghiệm hàn chì cho mối nối khiến hai mối hàn có thể chạm nhau làm bị tắc. Sau đó, kiểm tra thông mạch cũng giúp ích khá tốt trong tình huống này. 

Đo thông mạch còn được dùng để kiểm tra thiết kế kết nối, xác minh, mạch dẫn theo sơ đồ, cầu chì, cầu chì ô tô,...  Bạn cũng có thể dùng để kiểm tra được tính thông mạch ở chuôi đèn, bóng đèn, chuôi cắm, nối dây,... 

 

Hướng dẫn cách đo thông mạch bằng đồng hồ vạn năng

Đồng hồ vạn năng là một trong những loại thiết bị điện có thể đo thông mạch chính xác. Mặc dù, đồng hồ vạn năng điện tử và đồng kim có thiết kế khác nhau nhưng so sánh về cách đo thông mạch thì chúng đều có các bước thực hiện tương tự nhau. Bạn có thể tham khảo hướng dẫn chung về cách đo thông mạch bằng đồng hồ kim và đo thông mạch bằng đồng hồ điện tử. 

  • Bước 1:Đầu tiên, bạn cần xoay núm vặn của thang đo sang chế độ đo thông mạch, ký hiệu ( ))))). Lưu ý, thang đo này thường sẽ nằm trong khu vực thang đo điện trở, ký hiệu (Ω) hoặc chung với chức năng đo đi-ốt. Lưu ý, màn hình của đồng hồ vạn năng lúc này sẽ hiển thị thông báo (OL).

Chuyển thang đo sang mức đo thông mạch

Chuyển thang đo sang mức đo thông mạch

  • Bước 2: Bạn cắm dây đo màu đen vào giắc COM. Sau đó, bạn cắm dây đo màu đỏ vào giắc VΩ. 

Lưu ý chọn đúng giắc cắm trước khi đo

Lưu ý chọn đúng giắc cắm trước khi đo

  • Bước 3: Bạn đặt hai đầu đo vào hai đầu của dây cần đo. Khi đó, bạn đã bắt đầu đo thông mạch bằng đồng hồ vạn năng. Nếu mạch không bị đứt, đồng hồ sẽ kêu tiếng "bíp", nếu mạch bị đứt đồng hồ đo điện sẽ không kêu. 

Đặt hai đầu đo vào hai đầu dây điện cho để kiểm tra tính thông mạch

Đặt hai đầu đo vào hai đầu dây điện cho để kiểm tra tính thông mạch

  • Bước 4:Kết thúc đo, bạn cần lưu ý trình tự rút dây sau khi hoàn thành đo là dây đo màu đỏ trước và dây màu đen sau. Sau đó tắt đồng hồ vạn năng để duy trì tuổi thọ cho pin. 

Cách đo thông mạch bằng ampe kìm

Kiểm tra thông mạch bằng ampe kìm để xác định dây dẫn thiết bị điện trong nhà có bị đứt không, hãy thực hiện theo các bước sau đây:

  • Bước 1: Xoay núm vặn ampr kìm về thang đo điện trở, được ký hiệu là Ω. Sau đó, chọn Select đảm bảo góc trái trên màn hình hiển thị biểu tượng sóng âm thanh.
  • Bước 2: Cắm que đo vào thiết bị đo, trong đó que màu đen cắm với chân COM và que màu đỏ cắm với chân VΩ.
  • Bước 3: Kết nối đầu dò màu đỏ với chân phích nguồn và đầu dò đen với giắc cắm. Lúc này sẽ xuất hiện 2 trường hợp: Nếu xuất hiện tiếng “bíp” liên tục và hiển thị chỉ số mạch tức là dây còn tốt. Trường hợp còn lại  không có tiếp “bíp”, nghĩa là mạch không thông, cần có biện pháp khắc phục.

Những lưu ý khi khi đo thông mạch

Bạn cần phải nắm được những chú ý khi đo thông mạch cho dây cáp, dây điện để đảm bảo đo chính xác. Đồng thời, điều này đảm bảo khi đồng hồ điện tử không bị hỏng hóc hay thiết bị điện không bị hỏng hóc. 

Không cấp nguồn cho mạch điện của dây kết nối, dây điện

Lưu ý, bạn không được tiến hành kiểm tra thông mạch khi mạch đang được cấp nguồn. Một chiếc đồng hồ vạn năng sử dụng tính năng đo điện trở để nên sẽ tự cấp điện áp để dễ dàng kiểm tra khả năng dây dẫn điện. Vậy nên, khi mạch của dây điện, dây cáp nối còn điện thì kết quả sẽ không hoàn toàn chính xác. 

Đồng hồ vạn năng đo thông mạch hoạt động bình thường

Bạn cần phải chắc chắn đồng hồ vạn năng có chức năng đo thông mạch vẫn phải hoạt động bình thường để kiểm tra. Do vậy, bạn có thể thực hiện kiểm tra bằng cách chuyển sang thang đo thông mạch và chập hai đầu que đo vào nhau. 

Khi có tiếng thông báo "bíp" của đồng hồ vạn năng có nghĩa là thiết bị đo đang hoạt động tốt. Khi đó, bạn có thể hoàn toàn yên tâm để thực hiện đo thông mạch. 

Thực hiện đo thông mạch giúp dễ dàng kiểm tra thiết bị điện

Thực hiện đo thông mạch giúp dễ dàng kiểm tra thiết bị điện

Lựa chọn phép đo đơn giản

Lưu ý, khi thực hiện kiểm tra thông mạch bằng đồng hồ vạn năng là một phép đo không định hướng. Vậy nên, bạn có thể thực hiện đảo chiều cho kết nối cho que đen và que đỏ khi đó kết quả sẽ không hề có sự thay đổi.

Trong trường hợp, bạn đang tiến hành đo thông mạch giữa hai điểm nhưng lại được gắn với tụ điện. Khi đó bạn sẽ nghe thấy tiếng 'bíp" vang lên rất ngắn. Điều này, xảy ra do điện áp mà đồng hồ cấp để điểm tra thông mạch đã dùng để nạp cho tụ điện. Bởi vậy, đồng hồ sẽ thông báo mạch được thông. 

Tin tức Khác

 03-01-2024 - 01:29 PM
Với mỗi loại xe, mục đích sản xuất, các hãng chọn loại động cơ phù hợp khiến chiếc xe trở nên hoàn hảo nhất. Vì vậy, phân loại động cơ là việc đầu tiên cần làm khi lựa chọn để xây dựng nên một chiếc môtô tuyệt vời. Và ai cũng nên biết sơ qua về kiến thức này nếu muốn ngắm hay nói chuyện về xe máy. Hiện nay có khoảng 9 loại động cơ đốt trong dùng cho xe máy phổ biến được phân loại theo tiêu chí cách sắp đặt xi-lanh.
 03-01-2024 - 01:21 PM
Máy nén lạnh là thiết bị có nhiệm vụ điều hòa không khí, làm lạnh cho các thiết bị và công trình có quy mô lớn, Máy nén lạnh được coi là bộ phận quan trọng nhất trong các hệ thống lạnh nén hơi công nghiệp, chúng nén môi chất lạnh ở áp suất thấp lên áp suất cao và nhiệt độ cao song song với đó còn loại bỏ hơi ra khỏi dàn bay hơi.
 03-01-2024 - 12:25 PM
Ngày nay, hệ thống lạnh công nghiệp đang được áp dụng rộng rãi tại nhiều nơi như nhà xưởng hay trung tâm mua sắm,… Nếu bạn cũng đang quan tâm đến hệ thống lạnh cũng như sơ đồ nguyên lý hệ thống lạnh. Thì bài viết dưới đây sẽ giải đáp chi tiết cho các bạn nhé!
 03-01-2024 - 11:15 AM
Hệ thống cung cấp nhiên liệu cho động cơ đốt trong là hệ thống quyết định lớn tới tính kinh tế (tiết kiệm nhiên liệu) và giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Những thành tựu của ngành công nghiệp điện tử, tự động hóa và công nghệ thông tin đã nhanh chóng được áp dụng vào ngành công nghệ ôtô. Đặc biệt là trên các hệ thống động cơ đốt trong nhằm hoàn thiện quá trình cháy, tiết kiệm nhiên liệu và giảm ô nhiễm môi trường.
 03-01-2024 - 10:22 AM
Từ những năm 1970 khi quy định về khí thải bắt đầu được thắt chặt, các hệ thống giúp giảm phát thải và tiết kiệm nhiên liệu bắt đầu được đưa vào sử dụng. Nổi bật trong số đó là hệ thống phun xăng điện tử được sử dụng phổ biến trên xe hơi vào cuối những năm 1980. 
 02-01-2024 - 10:37 AM
Trong quá trình nạp, khí nạp mới đi vào trong xylanh phải khắc phục sức cản lưu động nên sinh ra tổn thất áp suất. Lượng khí nạp mới trên thực tế sẽ không thể đẩy được hết các sản vật cháy ra bên ngoài xylanh. Khi này trong xylanh vẫn còn một lượng khí sót có nhiệt độ cao do quá trình đốt cháy sinh công trước đó. Lượng khí sót này sẽ hòa trộn cùng với lượng khí nạp mới đi vào và sấy nóng chúng, giúp làm nóng hỗn hợp hòa khí trong xylanh. Chính vì có lượng khí sót đó nên sẽ làm cho lượng khí nạp mới đi vào trong xylanh sau quá trình nạp thực tế sẽ khác so với lượng khí nạp mới lí thuyết có thể chứa trong thể tích xylanh. Chính vì thế nên hệ số nạp (ηv) được sinh ra để có thể đánh giá được chất lượng của quá trình nạp trên động cơ.
 06-12-2023 - 02:02 PM
Những chiếc xe máy sử dụng hệ thống phun xăng điện tử (FI) đang dần thay thế những chiếc xe sử dụng hệ thống chế hòa khí, đặc biệt là đối với những chiếc xe máy phổ thông. Trên thực tế, hệ thống phun xăng điện tử đã bắt đầu xuất hiện trên xe máy từ những năm 1980, và cho tới nay, hầu hết những chiếc xe máy cao cấp cũng như xe máy phổ thông phân khúc tầm cao đều được trang bị hệ thống FI. Vậy hai hệ thống này hoạt động như thế nào? Chúng khác nhau ra sao và ưu nhược điểm của hệ thống phun xăng điện tử và chế hòa khí là gì?
TƯ VẤN TRỰC TUYẾN
Hotline 1
Hotline 2
VIDEO
TIN TỨC
QUYẾT ĐỊNH ĐIỀU CHỈNH HỌC PHÍ CÁC NGÀNH NGHỀ được áp dụng từ ngày 01/09/2023
Tại sao không cần bằng cấp vẫn được đi học nghề.
TẠI SAO NÊN HỌC NGÀNH SỬA CHỮA Ô TÔ TẠI TRUNG TÂM DẠY NGHỀ THANH XUÂN
Trượt đại học thì nên theo học ngành nghề gì? Nếu trượt đại học thì phải làm gì? Con gái học gì khi trượt đại học? Đây là những câu hỏi của rất nhiều bạn thí sinh không may mắn trong kì thi tuyển sinh đại học và đang băn khoăn tìm một hướng đi trong tương lai. Bài viết chia sẻ dưới đây sẽ giúp cho các bạn có một cái nhìn lạc quan hơn và gợi ý cho các bạn mọt số hướng lựa chọn về ngành nghề nên theo đuổi trong tương lai.
Sau khi rời khỏi quân ngũ, một trong những điều băn khoăn nhất của đa số chiến sĩ là lựa chọn học nghề. Học nghề nào, học ở đâu để có thể tìm được việc làm sau khi học xong khi mà hàng nghìn sinh viên ra trường còn đang lao vào cảnh thất nghiệp.Bộ đội xuất ngũ nên theo học các nghề mà có nhu cầu tuyển dụng cao nhất cũng như phù hợp với thế mạnh của bản thân như cơ khí, sửa chữa...
ALBUM HÌNH ẢNH
Ngành SC Xe Máy
Ngành Sửa chữa Điện Lanh
Ngành Sửa Chữa ô tô
Hoạt động nổi bật
Hình ảnh chung
BẢN ĐỒ
Cơ sở 2: BB5 - Trường Sơn - P.15 - Q.10 - TPHCM Cơ sở 1: Số 1 - Xa La - Hà Đông - Hà Nội
TRUNG TÂM DẠY NGHỀ THANH XUÂN - Cơ sở 2: BB5 - Trường Sơn - P15 - Q10 - TPHCM. Design by LeAgency.vn

SL:
Mua tiếp Giỏ hàng
   Giỏ hàng của bạn ()

Tổng tiền: