Cách chọn vành (niềng) xe máy chất lượng, an toàn

( ) - Lượt xem: 5977

Cách chọn vành (niềng) xe máy chất lượng, an toàn

Vành (niềng) xe có thể xem là bộ phận lâu hư nhất ở xe máy, tuy nhiên nếu không cẩn thận chúng ta dễ mua phải vành giả chỉ dùng được vài tuần là xuất hiện rỉ sét. Khi chạy qua ổ gà hoặc xe chỉ va chạm nhẹ vành đã bị cong, ô van. Điều này hết sức nguy hiểm vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn của người lái xe. Để cung cấp thêm thông tin cũng như bảo vệ an toàn cho người tiêu dùng trên mọi nẻo đường, chúng tôi sẽ hướng dẫn quý khách cách để lựa chọn được vành (niềng) tốt nhất.

 *Phân biệt các loại vành (niềng) xe máy:

 Vành xe có hai nguồn chính: Vành nhập khẩu và vành sản xuất trong nước.

- Vành nhập khẩu: có các loại D.I.D, Union, Araya… là các loại vành có chất lượng tốt nhưng giá thành khá cao và vì vậy thường xuất hiện các loại vành giả hoặc gọi là vành loại 2.

- Vành sản xuất trong nước: KKTL (Kim Khí Thăng Long) còn gọi là vành Kim Khí. Vành Goshi (là hàng chính hãng của Honda Việt Nam, là sản phẩm của nhà máy liên doanh giữa Kim Khí Thăng Long và Goshi Nhật Bản). Vành SYM là sản phẩm do nhà máy SYM đặt hàng sản xuất trong nước. Vành sản xuất trong nước thường có giá dưới 200000 đ/cặp, riêng vành Goshi bán tại các Head với giá 400000 đ/cặp.

* Quy cách vành: vành được ký hiệu như ví dụ 17x1.2 11G – đường kính 17 inch (khoảng 0,5 m), bề rộng hông (còn gọi là bản) 1,2 inch, lổ căm loại 11G còn gọi là lổ nhỏ (5.7mm).
Một số lọai vành thông dụng trên thị trường:
- Vành 17x1.2 11G bánh trước xe Dream, Wave
- Vành 17x1.4 9G bánh sau xe Dream, Wave;
- Vành 17x1.4 11G bánh trước xe Future, Wave RS, Future Neo
- Vành 17x1.6 9G bánh sau xe Future, Wave RS, Future Neo
- Vành 16x1.4 10G bánh trước xe Nouvo 1
- Vành 16x1.6 10G bánh sau xe Nouvo 1
- Vành 14x1.4 10G bánh trước xe Mio, Click
- Vành 16x1.6 10G bánh sau xe Mio, Click
 
* Dạy nghề Thanh Xuân sẽ giới thiệu các bạn một số “chiêu” để chọn mua được vành tốt:
 - Các vấn đề cần quan tâm:
+ Thương hiệu.
+ Chất thép
+ Form niềng (hình dáng)
+ Mối nối.
+ Nước xi.
+ Sơn lót
+ Chữ dập
+ Bước lỗ.
+ Độ phẳng của vành
 
1. Thương hiệu:
Các bạn có thể chọn vành nhập hoặc sản xuất trong nước. Khi chọn vành nhập cần cảnh giác với hàng giả, cần xem kỹ nhà nhập khẩu (người chịu trách nhiệm về sản phẩm).
Vành trong nước: thương hiệu nổi tiếng nhất là vành KKTL.

2. Chất thép:
Khi cầm vành lên cảm giác nặng, chắc là vành tốt. Bạn thả nhẹ vành xuống nền khi nghe tiếng thép coong, coong ...tiếng đanh, chắc là thép tốt, nghe tiếng thép như tiếng kêu phạch, phạch ....tiếng nhão là thép xấu.
Vành KKTL làm bằng thép hàm lượng cacbon cao dày 1.4mm nên  rất nặng và chắc.

3. Mối nối.
Kỹ thuật của nhà sản xuất thể hiện hết ở chổ mối nối. Các bạn quan sát mặt trong của vành tìm chổ mối nối, dùng tay vuốt nhẹ dọc theo hai bên hông vành và mặt dưới của vành. Ở vành tốt mối nối đều, ở chổ tiếp xúc này không có càm giác bị lõm hoặc lồi (bạn sẽ không có cảm giác gợn ở tay).

4. Nước xi:
Nếu các bạn biết cách xem nước xi sẽ biết được vành tốt hay xấu. Bạn chồng vành vào cổ, xem theo chiều dọc của vành, nếu thấy cảm giác như có vết xước dọc theo thân vành thì đây là vành chất lượng kém, kỹ thuật đánh bóng kém, nước xi mỏng.
Bạn có thể dùng thủ thuật của thợ rút căm: há miệng hà hơi vào thân vành rồi nhìn lớp hơi nước nhẹ bám trên vành. Nếu hơi nước bốc hơi ngay lập tức là vành tốt, xi mạ dày. Nếu hơi nước đọng lâu là do xi mạ mỏng bề mặt có nhiều chổ trống để hơi nước bám vào.
Vành KKTL xi 3 lớp niken và mạ 1 lớp crôm. Khi xem như cách trên bạn sẽ thấy thân vành bóng, mượt và màu xi có hơi chút ánh màu vàng (là màu của crôm chống rỉ)
 
5. Chữ dập trên thân vành:
Bao giờ dọc theo thân vành cũng có dập quy cách vành (vd: 17x1.4), thương hiệu nhà sản xuất, ở một số nhà sản xuất uy tín còn dập ngày tháng sản xuất (thường ký hiệu bằng chữ cái vd: X Y). Xem kỹ những chữ này cũng có thể biết được trình độ của nhà sản xuất. Các chữ, logo đều nước xi ở những ngách của chữ này cũng đều như nước xi trên thân vành – đó là sản phẩm tốt. Nếu ở những góc của chữ có màu nâu của sắt thép thì đó là hàng dỏm.
6. Sơn lót:
Vành thường bị rỉ ở trong ra nên khi đi rút căm những thợ rút căm kinh nghiệm thường gợi ý bạn nên sơn phủ một lớp ở mặt trong của vành và tính tiền công thêm 20000 đ/cặp.
Để tiết kiệm và giảm giá thành rất nhiều nhà sản xuât không sơn lót vành. Tuy nhiên ở những nhà sản xuất nổi tiếng như KKTL hay Goshi lớp sơn lót là bắt buộc phải có. Bạn sẽ thấy một lớp sơn tĩnh điện màu đỏ thẩm ở mặt trong của vành khi mua những lọai vành này. Nếu bạn đang đi xe của Honda Việt Nam sản xuất khi tháo vành ra chắc chắn bạn sẽ thấy lớp sơn lót màu đỏ.

7. Form niềng (hình dáng niềng)
Các bạn xem định hình của niềng như thế nào cũng biết niềng tốt hay xấu. Ở niềng tốt định hình 2 gờ hai bên của niềng cao và đứng thẳng. Việc này rất quan trọng để niềng ôm sát hai gót  của vỏ xe (lốp xe) để khi sử dụng vỏ ruột xe (săm xe) không bị lắc ngang làm tăng độ an tòan và tăng tuổi thọ cho vỏ ruột xe.
Các bạn có thể quan sát kỹ hình ở trên, hai gờ của niềng KKTL rất sâu, thân thẳng không bị khum, hai mép gờ dài ra giữa thân niềng làm tăng sự chịu lực cho lưng niềng.

8. Bước lỗ (khoảng cách giữa các lỗ):
Vành có 36 lổ căm và 1 lổ van. Các lổ này thường được dập bằng robot nên các bước lỗ và góc lỗ (để khi bắt căm sẽ tự động hướng căm nằm đúng và vị trí để bắt vào đùm xe) rất đều.  Theo tiêu chuẩn vành chỉ được ráp với 36 cây căm nhằm tạo cho vành căm có độ đàn hồi (nhún) để êm xe. Trên thị trường có lọai vành  "độ" lắp 72 cây căm thực ra là không đúng về mặt kỹ thuật,  lúc này vành căm không còn độ nhún nên đi xe bị tưng. Ở những cơ sở nhỏ các lổ được đục bằng thủ công, các bước lổ không đều, hòan tòan không có góc lổ nên khi rút căm rất vất vã cho người thợ rút căm.
Vành KKTL rất "được lòng" thợ rút căm là vì chỉ đan căm vào ,rút một  vòng là đều bánh, không cần phải cân chỉnh nhiều.

TRUNG TÂM DẠY NGHỀ THANH XUÂN

Đào tạo 20 nghề: Sửa chữa Ô tôSửa chữa Xe máySửa chữa Điện tửSửa chữa Điện lạnhĐiện nướcĐiện dân dụngĐiện Công NghiệpSửa chữa điện thoạiSửa chữa máy maySửa chữa Vi tínhMay công nghiệpMay thời trangNấu ăn ...


--------------------
Thủ tục nhập học chỉ cần: CMT + 4 ảnh 3x4 + học phí ngành theo học
Nhập học đúng địa chỉ: 
Cơ sở 1: Số 1 - Xa La - Hà Đông (Đối diện bệnh viện 103) / Hotline 24/7: 098.747.6688 - 0913 693 303

Facebook: Trung tâm dạy nghề Thanh Xuân - Số 1 - Xa La - Hà Đông

Cơ sở 2: Số 99 - Thành Thái - Q.10 (Đối diện bệnh viện 115) / Hotline 24/7: 0839 25 6699 - 0896486699

Facebook: Trung tâm dạy nghề Thanh Xuân - 99 Thành Thái Q10

 

Tin tức Khác

 30-07-2020 - 10:32 AM
Thường xuyên sử dụng xe gắn máy, nhưng bỗng nhiên một ngày xe chạy yêu là do đâu? Hãy cùng Dạy Nghề Thanh Xuân tìm hiểu 8 nguyên nhân sau đây nhé!
 28-07-2020 - 10:19 AM
Cỗ máy 2 thì và 4 thì qua những cái lợi và hại của 2 loại động cơ mà ngày nay người ta tùy vào mục đích sử dụng đã phân loại 2 loại động cơ này vào các mục đích khác nhau.
 25-07-2020 - 01:17 PM
Sau một thời gian dài sử dụng xe máy sẽ dần xuống cấp và hư hỏng một vài bộ phận. Lúc này bạn nên phát hiện và sửa chữa xe máy kịp thời để đảm bảo an toàn tối đa cho bản thân khi di chuyển giữa tình trạng giao thông hỗn loạn như hiện nay. Dưới đây là 7 bộ phận của xe máy cần được sửa chữa ngay khi có dấu hiệu hư hỏng.
 23-07-2020 - 02:34 PM
Thay nhớt máy xe tay ga là việc làm mà có lẽ không ai đi xe ga không biết, tuy nhiên không phải ai cũng chú ý đến việc này một cách nghiêm túc. Kéo theo đó là những hậu quả vô cùng nghiêm trọng cho động cơ xe nếu không được thay nhớt máy định kỳ hoặc đúng thời điểm. Những trường hợp quên thay nhớt xe sẽ dẫn đến các hậu quả như nhẹ thì xe ì không bốc và có tiếng kêu bất thường, nặng thì cháy xéc-măng hỏng pít-tông cam cò... Trung tâm dạy nghề Thanh Xuân sẽ gởi đến các bạn nguyên nhân, tác hại và hướng giải quyết tình trạng này.
 20-07-2020 - 02:57 PM
Thường xuyên sử dụng xe máy, nhưng bạn chưa biết các bộ phận hay hỏng. Cùng Dạy nghề Thanh Xuân tìm hiểu nhé!
 16-07-2020 - 01:51 PM
Việc lựa chọn được một vị trí đỗ xe máy vừa mát vừa an toàn trong khu đô thị đông đúc như ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh khá khó khăn, vì vậy, đa phần người dân phải để xe ở nơi nắng gắt, nhiệt độ cao Việc này khiến xe máy của bạn nhanh hỏng hóc, xuống cấp và nguy hiểm hơn là dễ gây ra cháy, nổ.
 14-07-2020 - 08:55 AM
Thông thường bộ đề đi theo xe rất ít khi xảy ra hỏng hóc, có độ bền khá cao. Tuy nhiên, nếu sử dụng không đúng cách, không kiểm tra bảo dưỡng định kỳ thì rất có thể vào một ngày nào đó bạn sẽ phải trả giá cho điều đó. Biết và hiểu các dấu hiệu dưới đây của một bộ đề bất thường sẽ giúp bạn xác định thời gian cần đưa xe đi kiểm tra, bảo dưỡng hoặc thay thế sớm. Lưu ý là, các dấu hiệu hư hỏng dưới đây đã loại trừ vấn đề về bình ắc-quy và máy phát điện.
 09-07-2020 - 01:21 PM
Bình ắc quy trên xe máy có tác dụng giữ điện xe máy được ổn định. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn phục hồi chiếc bình ắc quy xe khi bị hỏng.
 07-07-2020 - 09:31 AM
Khi xe máy của bạn đột nhiên không thể thực hiện chức năng khởi động, đề nổ được, chắc chắn lúc này bộ phận đề của xe đã bị hư hỏng. Dưới đây là những nguyên nhân các hư hỏng của bộ đề cùng cách khắc phục lỗi mời các bạn cùng tìm hiểu tham khảo. Với nhiều dòng xe máy hiện đại, bộ đề xe là một bộ phận tối quan trọng với chức năng khởi động xe, khi bộ phận này hư hỏng hầu như sẽ khiến xe bị tê liệt không thể vận hành. Vậy đâu là những nguyên nhân, dấu hiệu hư hỏng bộ đề cùng cách khắc phục ra sao, mời các bạn cùng tìm hiểu trong hướng dẫn dưới đây.
 04-07-2020 - 03:15 PM
Trong thời gian gần đây, xe máy đang dần được trang bị các công nghệ tiên tiến, hiện đại. Một trong số đó phải kể đến là khóa từ xe máy với tính bảo mật an toàn mà nó mang lại. Vì có độ an toàn cao nên mỗi khi có sự cố hư hỏng xảy ra thì đây lại là vấn đề nan giải với nhiều người. Bài viết dưới đây, dạy nghề Thanh Xuân sẽ mách cho bạn mẹo xử lý khi khóa từ xe máy bị hư nhé.
 25-06-2020 - 10:13 AM
- Con đường ngập nước, và bạn vẫn cần điều khiển chiếc xe băng qua biển nước ấy! Làm sao để vượt qua mà không phải lội dưới dòng nước đục ngầu? Cùng Trung tâm dạy nghề Thanh Xuân tìm hiểu nhé!
 22-06-2020 - 01:55 PM
  Mới đây, đại diện Bộ Giao thông vận tải cho biết đã bỏ đề xuất bật đèn xe máy 24/24 -một quy định trong dự thảo lần 1 sửa đổi Luật Giao thông đường bộ gây tranh cãi vừa qua. Thay vào đó sẽ yêu cầu nhà sản xuất, nhập khẩu xe máy phải trang bị đèn nhận diện trước khi bán ra thị trường.
TƯ VẤN TRỰC TUYẾN
Hotline 1 (Ms. Thúy Lành)
Hotline 2 (Ms.Khả Linh)
VIDEO
TIN TỨC
QUYẾT ĐỊNH ĐIỀU CHỈNH HỌC PHÍ CÁC NGÀNH NGHỀ được áp dụng từ ngày 01/09/2023
Tại sao không cần bằng cấp vẫn được đi học nghề.
TẠI SAO NÊN HỌC NGÀNH SỬA CHỮA Ô TÔ TẠI TRUNG TÂM DẠY NGHỀ THANH XUÂN
Trượt đại học thì nên theo học ngành nghề gì? Nếu trượt đại học thì phải làm gì? Con gái học gì khi trượt đại học? Đây là những câu hỏi của rất nhiều bạn thí sinh không may mắn trong kì thi tuyển sinh đại học và đang băn khoăn tìm một hướng đi trong tương lai. Bài viết chia sẻ dưới đây sẽ giúp cho các bạn có một cái nhìn lạc quan hơn và gợi ý cho các bạn mọt số hướng lựa chọn về ngành nghề nên theo đuổi trong tương lai.
Sau khi rời khỏi quân ngũ, một trong những điều băn khoăn nhất của đa số chiến sĩ là lựa chọn học nghề. Học nghề nào, học ở đâu để có thể tìm được việc làm sau khi học xong khi mà hàng nghìn sinh viên ra trường còn đang lao vào cảnh thất nghiệp.Bộ đội xuất ngũ nên theo học các nghề mà có nhu cầu tuyển dụng cao nhất cũng như phù hợp với thế mạnh của bản thân như cơ khí, sửa chữa...
ALBUM HÌNH ẢNH
Ngành SC Xe Máy
Ngành Sửa chữa Điện Lanh
Ngành Sửa Chữa ô tô
Hoạt động nổi bật
Hình ảnh chung
BẢN ĐỒ
Cơ sở 2: BB5 - Trường Sơn - P.15 - Q.10 - TPHCM Cơ sở 1: Số 1 - Xa La - Hà Đông - Hà Nội
TRUNG TÂM DẠY NGHỀ THANH XUÂN - Cơ sở 2: BB5 - Trường Sơn - P15 - Q10 - TPHCM. Design by LeAgency.vn

SL:
Mua tiếp Giỏ hàng
   Giỏ hàng của bạn ()

Tổng tiền: