Bệnh đề xe máy không nổ do nguyên nhân gì?

( ) - Lượt xem: 7564

Bệnh đề xe máy không nổ do nguyên nhân gì?

Các loại xe máy khi không đề nổ được xe đều có những tình trạng và hiện tượng nhất định. Hiểu về điều này có thể giúp bạn giải quyết tình hình nhanh chóng và tiết kiệm hơn.

Xe cộ cũng giống như con người, sẽ đến một lúc nào đó nó sẽ 'lăn' ra ốm và một trong những trường hợp điển hình mà các xe đến 'tuổi' hay mắc phải nhất đó chính là bấm đề nhưng xe không hoạt động. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ nêu ra những trường hợp, hiện tượng và phương pháp giải quyết tình trạng này.

Với các loại xe máy phổ thông hiện nay có kết cấu đơn giản, nguyên lí hoạt động không quá phức tạp thì với những lỗi như đề không nổ thì chúng ta hoàn toàn có thể tự mình xử lý để tránh mất tiền 'oan' cho các cửa hàng sửa xe hay phải đẩy bộ đến chỗ sửa. Bệnh đề xe không nổ hay khó nổ sẽ có 3 trường hợp chính như sau:

1. Xe không đề được do mất điện, điện yếu

Trong trường hợp này, chúng ta có thể dễ dàng nhận biết xe có điện hay không qua dàn đèn của xe. Phương pháp kiểm tra rất đơn giản, bạn có thể bật chìa khóa và để ý đèn pha, đèn đồng hồ hay đèn hậu của xe. Nếu thấy các đèn này không sáng khi bật khóa thì xe đã mất điện, trong trường hợp các đèn này sáng yếu hơn bình thường thì điện đã yếu. Một cách khác để kiểm tra là bật khóa và sử dụng còi, tiếng còi sẽ cho bạn biết tình trạng điện của xe theo âm lượng có hoặc không, khỏe hoặc yếu cũng phản ánh chính xác điều này. 

Bệnh đề xe máy không nổ do nguyên nhân gì?

Độ sáng của đèn đồng hồ báo hiệu mức độ dòng điện trên xe

Nếu trong trường hợp bật khóa không lên đèn và thử còi cũng không có tiếng có nghĩa xe của bạn đã mất điện trên toàn bộ xe. Phương pháp giải quyết trong khi này là tìm một bình ắc quy khác có điện, câu điện từ bình mới qua bình cũ bằng cách nối các điện cực âm (-) và dương (+) của 2 bình ắc quy tương xứng với nhau (Tức là cực âm với cực âm, cực dương với cực dương của 2 bình ắc quy). Khi này, nếu việc đề xe lại bình thường thì ắc quy trên xe của bạn đã hỏng, cần thay thế mới. 

Còi xe mạnh yếu cũng phản ánh tình trạng điện của xe

Lưu ý khi thay bình ắc quy hãy thực hiện thay bình ắc quy loại tốt, đúng trị số và kích thước của ắc quy. Giá cho các loại bình ắc quy của xe phổ thông hiện nay trung bình là 350.000 VNĐ tùy loại và kích cỡ.

 

Trong trường hợp xe có điện nhưng yếu, tiếng còi và đèn yếu, lờ mờ thì lại phức tạp hơn nhiều bởi khi này, điện cung cấp cho xe đang bị yếu hoặc chập chờn. Lúc này sẽ có 2 khả năng cho xe của bạn:

Bình ắc quy trên xe đã yếu, không lưu được điện đầy bình như trước. 

Bộ điện của xe có vấn đề

Trong cả 2 trường hợp này, hãy làm phép thử bằng cách thay thế bình ắc quy mới cho xe và chạy xe. Nếu đến ngày hôm sau sử dụng, điện trên xe vẫn yếu thì bạn hãy di chuyển xe đến cửa hàng sửa chữa xe máy có uy tín để kiểm tra lại toàn bộ đường điện, đo điện ở các vị trí khác nhau.

2. Ấn đề không có tác dụng khi đèn còi vẫn hoạt động bình thường

Sau khi thử đèn và còi của xe, nếu các bộ phận này vẫn hoạt động bình thường thì chúng ta cần kiểm tra đến các bộ phận đề. Khi này, việc ấn nút đề cũng sẽ cho ta biết tình trạng của xe qua âm thanh phát ra khi đề như sau:

Ấn nút đề nhưng không có hiện tượng gì

Khi ấn nút đề không có hiện tượng kêu và không khởi động được thì rất có thể 1 trong 2 thứ trên xe của bạn đã hỏng hoặc không có tiếp xúc là nút công tắc đề hoặc công tắc phanh. Những loại công tắc trên đều tham gia vào quá trình đề xe và chỉ cần 1 bộ phận có vấn đề thì chiếc xe sẽ không thể khởi động được.

Ở một số loại xe ga hiện đại, công tắc phanh và công tắc chân chống sẽ được tích hợp vào xe để đảm bảo quá trình khởi động được an toàn hơn. Những bộ phận này thường phải chịu mưa gió, bụi đất thường xuyên nên các bạn hãy chú ý, vệ sinh và bảo dưỡng thường xuyên để đảm bảo hoạt động của xe. Với một số loại xe có công tắc này khi không nổ được máy, hãy sử dụng một số loại bình xịt vệ sinh như RP7 hay WD xịt vào các phần công tắc này và gạt qua lại rồi sau đó thử đề lại. 

Chân chống các loại xe ga thường có công tắc cảm biến

Ấn nút đề có tiếng 'tạch' liên tục

Khi ấn nút đề và xe phát ra tiếng 'tạch tạch' ở phía trong thân xe thì đây là tiếng rơ le đề của bạn 'kêu cứu'. Khi này do đã cấp lượng điện vào củ đề đủ nhưng củ đề không quay thì rơ le đề sẽ thông báo bằng cách đó. Củ đề không quay được có nhiều nguyên nhân như chổi than mòn, củ đề quá cũ bị bám rỉ. Trong trường hợp này, bạn có thể xử lý tạm thời bằng cách gõ vào củ đề rồi thử đề lại và di chuyển xe đến cửa hàng sửa xe để kiểm tra, vệ sinh và thay chổi than đề. 

Cấu tạo thông thương của củ đề xe máy

3. Ấn đề, đề được nhưng máy chỉ xịch xịch không nổ

Khi gặp hiện tượng bạn ấn đề, có cảm giác đề trên xe chạy, lúc này xe sẽ rung lên như những lần bạn để xe bình thường nhưng lần này, máy không nổ. Trong trường hợp này sẽ khá phức tạp nhưng nắm được nguyên lí dưới đây, bạn sẽ có thể tự xử lý hoặc biết để yêu cầu thợ kiểm tra sửa chữa cho mình để tránh bị lừa. 

Xe không nổ được máy có thể do Bugi không đánh được lửa

Việc khởi động của xe chủ yếu phụ thuộc vào 2 yếu tố chính là xăng gió và lửa (loại trừ khả năng cục máy hỏng). Xăng gió là việc của chế hòa khí hoặc phun xăng điện tử tùy vào loại xe và lửa chính là điện đánh kích nổ trong buồng đốt thông qua bugi. Như vậy, nếu xe có hiện tượng như trên hãy kiểm tra bugi trước tiên xem có đánh lửa hay không để thay thế hoặc vệ sinh. Trong trường hợp bugi hoạt động bình thường, hãy kiểm tra xăng gió theo chế hòa khí hoặc hệ thống phun xăng điện tử.

 

Như vậy, trên là 3 hiện tượng chính khi bạn không thể đề nổ chiếc xe của mình. Hãy lưu ý để tránh mất tiền, mất công và hơn hết 'của bền tại người', hãy chăm sóc và bảo dưỡng chiếc xe của mình thường xuyên để tránh gặp phải những phiền toái khi sử dụng 'xế cưng' của mình.

 

TRUNG TÂM DẠY NGHỀ THANH XUÂN

Đào tạo 20 nghề: Sửa chữa Ô tôSửa chữa Xe máySửa chữa Điện tửSửa chữa Điện lạnhĐiện nướcĐiện dân dụngĐiện Công NghiệpSửa chữa điện thoạiSửa chữa máy maySửa chữa Vi tínhMay công nghiệpMay thời trangNấu ăn ...


--------------------
Thủ tục nhập học chỉ cần: CMT + 4 ảnh 3x4 + học phí ngành theo học
Nhập học đúng địa chỉ: 
Cơ sở 1: Số 1 - Xa La - Hà Đông (Đối diện bệnh viện 103) / Hotline 24/7: 098.747.6688 - 0913 693 303

Facebook: Trung tâm dạy nghề Thanh Xuân - Số 1 - Xa La - Hà Đông

Cơ sở 2: Số 99 - Thành Thái - Q.10 (Đối diện bệnh viện 115) / Hotline 24/7: 0839 25 6699 - 0896486699

Facebook: Trung tâm dạy nghề Thanh Xuân - 99 Thành Thái Q10

Tin tức Khác

 28-11-2019 - 09:59 AM
chương trình dạy nghề sửa chữa xe máycủa trung tâm dạy nghề Thanh Xuân luôn nổi bật nhất, nhận được sự quan tâm của rất nhiều các học viên từ khắp nơi. .
 25-11-2019 - 02:39 PM
Cả hai loại động cơ đốt trong SOHC và DOHC đều sử dụng con đội, trục cam, cò mổ, xu páp và lò xo trong quá trình phân khối khí nhưng SOHC chỉ sử dụng một trục cam duy nhất, còn DOHC sử dụng 2 trục cam tạo nên một cơ cấu phối khí khác biệt.
 22-11-2019 - 02:09 PM
SỰ THỊNH HÀNH THỊ TRƯỜNG CỦA DÒNG XE MÁY PHUN XĂNG ĐIỆN TỬ PGM-FI. Hầu hết các hãng xe lớn tại đây đều có dòng xe máy này. Và để sửa chữa dòng xe này thì cũng không phải dễ dàng .Nhưng công nghệ hiện nay cho phép chúng ta làm điều đó.
 20-11-2019 - 02:35 PM
Kim phun xăng điện tử là bộ phận quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến công suất và khả năng vận hành của động cơ xe máy. Sau một thời gian sử dụng, kim phun xăng dễ gặp tình trạng bị bám bụi, có cặn bẩn làm cho việc phun xăng không diễn ra trơn tru, do đó việc vệ sinh cũng như chăm sóc và làm sạch bằng các công nghệ tiên tiến cũng như chất tẩy rửa chuyên dụng là việc làm hết sức quan trọng.
 18-11-2019 - 01:32 PM
Trên xe máy tay ga, bộ phận hộp truyền động có vai trò quan trọng giúp đảm bảo tốc độ cũng như sự bền bỉ của xe. Việc không thường xuyên kiểm tra và vệ sinh hộp truyền động xe ga thường gây nhiều hư hại cho xe khi vận hành
 14-11-2019 - 10:32 AM
Công nghệ phun xăng điện tử – công nghệ hiện đại được sử dụng cho hầu hết các dòng xe hiện đại ngày nay.Song cũng khá phức tạp nếu không may hệ thống này gặp sự cố, liệu có cách nào để nhận biết và khắc phục như thế nào
 11-11-2019 - 10:14 AM
Qúa trình sử dụng và chịu tác động trên đường khi chạy xe máy. Bộ phận làm mát trên xe máy cũng như các bộ phận khác của xe sẽ xảy ra những hư hỏng. Nếu không kịp thời phát hiện và sửa chữa kịp thời sẽ khiến hệ thống làm mát xe hư hỏng nặng sẽ làm ảnh hưởng đến những bộ phận khác trên xe
 09-11-2019 - 10:36 AM
Ngoài thu nhập tiền công sửa chữa các thợ còn có tiền thay thế phụ tùng mang lại từ các hãng phụ tùng xe , số tiền chiếc khấu không hề nhỏ , hay một số thợ sửa xe thường có những cách khác nhau để kiếm thêm tiền từ khác hàng.
 06-11-2019 - 11:16 AM
chúng ta chưa có cách kiểm tra chính xem nó có thực sự hư hỏng hoặc vẫn còn sử dụng được , chúng ta phải có những kiến thức nền tảng về nguyên lí vận hành , chúng ta có thể tìm thợ tiện giỏi nhưng hoàn thiện máy còn lại là ở chúng ta
 05-11-2019 - 07:56 AM
Dòng xe fi đang được ưa chuộng sau bởi khả năng hoạt động êm ái , tiết kiệm nhiên liệu và độ an toàn cao , và sau đây là bảng lỗi dòng xe fi của một số hãng
 01-11-2019 - 02:23 PM
ĐỐI VỚI HỌC VIÊN HỌC SỮA CHỮA XE MÁY HAY NGƯỜI SỬ DỤNG VÀ CÓ NHU CẦU TÌM HIỂU QUY ƯỚC DÂY ĐIỆN TRONG XE THÌ BÀI VIẾT NÀY VÔ CÙNG HỮU ÍCH
 01-11-2019 - 11:53 AM
Theo Motorcycles Data (trang web thống kê uy tín), Việt Nam đứng thứ 4 thế giới về lượng xe máy tiêu thụ hàng năm với khoảng 3 triệu chiếc. Thị trường xe máy Việt Nam vẫn tiếp tục là thị trường lớn thứ 4 thế giới, sau Ấn Độ, Trung Quốc, Indonesia.
TƯ VẤN TRỰC TUYẾN
Hotline 1
Hotline 2
VIDEO
TIN TỨC
QUYẾT ĐỊNH ĐIỀU CHỈNH HỌC PHÍ CÁC NGÀNH NGHỀ được áp dụng từ ngày 01/09/2023
Tại sao không cần bằng cấp vẫn được đi học nghề.
TẠI SAO NÊN HỌC NGÀNH SỬA CHỮA Ô TÔ TẠI TRUNG TÂM DẠY NGHỀ THANH XUÂN
Trượt đại học thì nên theo học ngành nghề gì? Nếu trượt đại học thì phải làm gì? Con gái học gì khi trượt đại học? Đây là những câu hỏi của rất nhiều bạn thí sinh không may mắn trong kì thi tuyển sinh đại học và đang băn khoăn tìm một hướng đi trong tương lai. Bài viết chia sẻ dưới đây sẽ giúp cho các bạn có một cái nhìn lạc quan hơn và gợi ý cho các bạn mọt số hướng lựa chọn về ngành nghề nên theo đuổi trong tương lai.
Sau khi rời khỏi quân ngũ, một trong những điều băn khoăn nhất của đa số chiến sĩ là lựa chọn học nghề. Học nghề nào, học ở đâu để có thể tìm được việc làm sau khi học xong khi mà hàng nghìn sinh viên ra trường còn đang lao vào cảnh thất nghiệp.Bộ đội xuất ngũ nên theo học các nghề mà có nhu cầu tuyển dụng cao nhất cũng như phù hợp với thế mạnh của bản thân như cơ khí, sửa chữa...
ALBUM HÌNH ẢNH
Ngành SC Xe Máy
Ngành Sửa chữa Điện Lanh
Ngành Sửa Chữa ô tô
Hoạt động nổi bật
Hình ảnh chung
BẢN ĐỒ
Cơ sở 2: BB5 - Trường Sơn - P.15 - Q.10 - TPHCM Cơ sở 1: Số 1 - Xa La - Hà Đông - Hà Nội
TRUNG TÂM DẠY NGHỀ THANH XUÂN - Cơ sở 2: BB5 - Trường Sơn - P15 - Q10 - TPHCM. Design by LeAgency.vn

SL:
Mua tiếp Giỏ hàng
   Giỏ hàng của bạn ()

Tổng tiền: