5 DẤU HIỆU " ĐÁNG LO" CHO THẤY XE CẦN BẢO DƯỠNG

( ) - Lượt xem: 2763

5 DẤU HIỆU " ĐÁNG LO" CHO THẤY XE CẦN BẢO DƯỠNG

Một chiếc xe dù được cải tiến, và nâng cấp như thế nào thì nó vẫn gặp phải một số hư hỏng trong suốt quá trình sử dụng. Do đó, khi gặp 5 “dấu hiệu” phổ biến dưới đây thì bạn phải đưa xế yêu đi bảo dưỡng gấp.

Thực tế ngoại trừ vấn đề về lốp bất thình lình, thì mọi thứ đều có thể ngăn ngừa được. Do đó, bạn chỉ cần chịu khó quan sát tinh tế “chú xế” yêu của mình thông qua một số dấu hiệu đáng ngờ, thì có thể giảm mức thiệt hại ở mức thấp nhất. Tất nhiên, giữa việc chi tiền để ngăn ngừa một lỗi nhỏ với sửa những gì bị hư hỏng hoàn toàn, thì bạn biết nên chọn cái nào rồi đúng không?

1. “Nặng” khói khi chạy

Bạn đừng nghĩ đây là tín hiệu “bình thường” vì xe đang chở nặng, hoặc động cơ dieselthì có xu hướng xả khỏi nhiều hơn thông thường. Trên thực tế, ta có bốn loại màu khói gồm: trắng, xám, xanh dương, và đen. Mỗi màu khói sẽ báo hiệu một vấn đề khác nhau, và tùy thuộc vào màu nào mà bạn sẽ phải khắc phục lỗi với chi phí tương ứng.

Khói màu trắng có nghĩa là động cơ đẩy nhiều nước qua ống xả. Vấn đề này là do gioăng mặt máy bị lỗi. Còn với động cơ diesel thì đây có thể là vấn đề với thời gian phun bơm nhiên liệu. Khi bạn thấy khói trắng quá mức mà nghĩ rằng đây là chuyện bình thường, thì rất có thể một ngày nào đó bạn sẽ phải tốn tiền cho xi-lanh mới.

Khói màu xanh thường đem lại mùi đặc trưng và khó chịu. Bệnh này thì rất dễ chẩn đoán, vì điều này có nghĩa là động cơ của bạn đang “ăn” dầu bôi trơn nhiều hơn bình thường. Nếu khói này thường xuyên xuất hiện mỗi khi khởi động hoặc tăng tốc, thì bạn cần nhanh chóng thay Vòng găng. Lưu ý, đây sẽ là một sửa chữa khá tốn kém.

Khói đen thì báo hiệu rằng động cơ của bạn đang nhận quá nhiều nhiên liệu. Nếu xe sử dụng động cơ xăng, bạn nên đem xe tới gara ngay để điều chỉnh bộ chế hòa khí. Còn nếu là động cơ diesel, thì khói đen có thể là nguyên do từ muội than cần được hút sạch.

Khói màu xám có thể được gây ra bởi nhiều nguyên nhân khác nhau, từ việc van PCV bị hỏng cho đến đầu xi-lanh không hoạt động. Khói xám xuất hiện khi chất làm mát bị rò rỉ vào buồng đốt. Trong trường hợp này, bạn nên kiểm tra ngay bình chứa chất làm mát, và nếu có dầu thì bạn cần sửa lại đầu trụ xi-lanh.

Lưu ý, nếu khi chạy xe và khó nhận biết “dấu hiệu” này, thì bạn hãy nhờ một người bạn ngồi phía sau để ý đến ống xả. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng gương để kiểm tra, nhưng khi bạn thấy khói nhiều trong gương thì e rằng mọi thứ đã quá trễ.

2. Rò rỉ nhiên liệu

Xe của bạn có nhiều loại chất lỏng bên trong (như chất làm mát, nhiên liệu, dầu phanh, dầu truyền động/Dầu hộp số, Dầu trợ lực hay các bộ phận giảm xóc), và bất kỳ loại nào trong số chúng đều có thể bị rò rỉ theo thời gian. Bạn có thể dễ dàng phát hiện ra sự rò rỉ bằng cách quan sát gầm xe ở chỗ đậu xe.

Nếu bạn nhìn thấy một chất lỏng kỳ lạ dưới xe, mà bản thân không lái xe qua vũng nước hoặc môi trường ướt, thì điều này có nghĩa là đường ống phanh của bạn bị rò rỉ. Và điều này càng chắc chắn thêm khi bàn đạp phanh “mềm” hơn bình thường. Lúc này, bạn đừng cố lái xe đi xa nếu không muốn gặp vấn đề bất trắc. Ngoài ra, rò rỉ dầu cũng có thể quan sát trên động cơ bằng cách nhìn vào đường nối giữa đầu và khối xi lanh.

Với nước làm mát, bạn có thể dễ dàng nhận ra dấu hiệu bởi vệt chất lỏng rò rĩ (hỗn hợp chất cặn bẩn và vết dầu loang) khi động cơ xe đang hoạt động. Còn với việc quan sát rò rỉ hệ thống treo thì khó nhận biết hơn, vì bạn phải nhìn vào các bộ giảm xóc. Do đó, bạn hãy đến trung tâm bảo dưỡng càng sớm càng tốt nếu phát hiện ra bất kì sự rò rỉ. Điều này sẽ giúp bạn giảm thiểu nguy cơ cháy nổ vô cùng nguy hiểm.

3. Âm thanh khó chịu như tiếng rít, tiếng gầm, hoặc rung lắc bất thường

Nếu xe của bạn phát ra tiếng kêu nhỏ khi qua các chướng ngại vật, thì điều này có thể là hệ thống treo của xe cần được kiểm tra. Còn nếu bạn nghe thấy tiếng kêu lớn khi va chạm mạnh, thì điều này là điều hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên, bạn cũng nên cẩn thận kiểm tra gầm xe, đặc biệt là khu vực chấn giảm xóc để chắc chắn rằng không có sự rò rỉ, vết nứt hay linh kiện nào bị hỏng hóc.

Vấn đề sẽ phức tạp hơn nếu chiếc xe rung lắc hay phát ra tiếng rít. Chúng có nhiều nguyên nhân tiềm ẩn, và lúc này bạn cần đem xe đến gara ngay để kiểm tra toàn diện.

Cuối cùng, tiếng gõ mới là điều tồi tệ nhất. Chúng báo hiệu một lỗi động cơ lớn sắp xảy ra, và sẽ rất tốn kém để sửa chữa. Nếu bạn nghe thấy tiếng động cơ gõ liên tục, thì bạn lưu ý việc kiểm tra mức dầu của xe. Và trong mọi trường hợp khi bạn phát hiện dấu hiệu này, hãy mang xe đến gara ngay lập tức.

4. Lỗi lạ

Lỗi này chỉ xuất hiện khi xe của bạn hoạt động được một thời gian, hoặc trong điều kiện khí quyển nhất định như: nhiệt độ quá lạnh hoặc quá nóng, sau cơn mưa to, ... Ví dụ, bạn nhận thấy mức tiêu thụ nhiên liệu của chiếc xe tăng trong khi bạn vẫn lái xe như bình thường, hay tiếng ồn bất thường khi nhả chân côn. Và nếu động cơ của chiếc xe trở nên ì ạch bất thường trong một số trường hợp nhất định, bạn nên đem xe đi bảo dưỡng ngay lập tức.

5. Các lỗi bất thường về điện

Bạn nhận thấy có sự bất thường với đèn pha, hoặc một số nút bấm không hoạt động? Bạn nên kiểm tra cường độ sáng của đèn pha khi chiếc xe đang trong chế độ khởi động máy nhưng không chạy, hoặc cho tăng tốc từ từ. Tất nhiên, hộp cầu chì là nơi đầu tiên bạn cần kiểm tra khi phát sinh vấn đề về điện. Tuy nhiên, nếu bạn không chắc về mọi thứ thì đừng cố “đụng” vào thì có thể xảy ra chập mạch nguy hiểm. Tốt nhất, bạn nên đem xe đến trung tâm bảo dưỡng để kiểm tra hệ thống điện nếu có vấn đề.

Kết luận

5 lỗi trên đây chỉ mang tính tổng quát vì “dấu hiệu” của mỗi xe sẽ mỗi khác. Do đó, đôi lúc bạn hãy tắt nhạc trong xe và lắng nghe tiếng rít, tiếng ồn lạ, cảm nhận sự quay ổn định của bánh xe, kiểm tra tỏa nhiệt của động cơ khi chạy ở tốc độ vừa phải. Chiếc “xế yêu” sẽ phải xảy ra các vấn đề theo thời gian, nên bạn cần lưu ý đến một số “dấu hiệu” trước khi phải tốn bộn tiền để sửa chữa các hỏng hóc tồi tệ.

Thực tế ngoại trừ vấn đề về lốp bất thình lình, thì mọi thứ đều có thể ngăn ngừa được. Do đó, bạn chỉ cần chịu khó quan sát tinh tế “chú xế” yêu của mình thông qua một số dấu hiệu đáng ngờ, thì có thể giảm mức thiệt hại ở mức thấp nhất. Tất nhiên, giữa việc chi tiền để ngăn ngừa một lỗi nhỏ với sửa những gì bị hư hỏng hoàn toàn, thì bạn biết nên chọn cái nào rồi đúng không?

TRUNG TÂM DẠY NGHỀ THANH XUÂN

Đào tạo 20 nghề: Sửa chữa Ô tôSửa chữa Xe máySửa chữa Điện tửSửa chữa Điện lạnhĐiện nướcĐiện dân dụngĐiện Công NghiệpSửa chữa điện thoạiSửa chữa máy maySửa chữa Vi tínhMay công nghiệpMay thời trangNấu ăn ...


--------------------
Thủ tục nhập học chỉ cần: CMT + 4 ảnh 3x4 + học phí ngành theo học
Nhập học đúng địa chỉ: 
Cơ sở 1: Số 1 - Xa La - Hà Đông (Đối diện bệnh viện 103) / Hotline 24/7: 098.747.6688 - 0913 693 303

Facebook: Trung tâm dạy nghề Thanh Xuân - Số 1 - Xa La - Hà Đông

Cơ sở 2: Số 99 - Thành Thái - Q.10 (Đối diện bệnh viện 115) / Hotline 24/7: 0839 25 6699 - 0896486699

Facebook: Trung tâm dạy nghề Thanh Xuân - 99 Thành Thái Q10

Tin tức Khác

 03-01-2024 - 10:22 AM
Từ những năm 1970 khi quy định về khí thải bắt đầu được thắt chặt, các hệ thống giúp giảm phát thải và tiết kiệm nhiên liệu bắt đầu được đưa vào sử dụng. Nổi bật trong số đó là hệ thống phun xăng điện tử được sử dụng phổ biến trên xe hơi vào cuối những năm 1980. 
 02-01-2024 - 10:37 AM
Trong quá trình nạp, khí nạp mới đi vào trong xylanh phải khắc phục sức cản lưu động nên sinh ra tổn thất áp suất. Lượng khí nạp mới trên thực tế sẽ không thể đẩy được hết các sản vật cháy ra bên ngoài xylanh. Khi này trong xylanh vẫn còn một lượng khí sót có nhiệt độ cao do quá trình đốt cháy sinh công trước đó. Lượng khí sót này sẽ hòa trộn cùng với lượng khí nạp mới đi vào và sấy nóng chúng, giúp làm nóng hỗn hợp hòa khí trong xylanh. Chính vì có lượng khí sót đó nên sẽ làm cho lượng khí nạp mới đi vào trong xylanh sau quá trình nạp thực tế sẽ khác so với lượng khí nạp mới lí thuyết có thể chứa trong thể tích xylanh. Chính vì thế nên hệ số nạp (ηv) được sinh ra để có thể đánh giá được chất lượng của quá trình nạp trên động cơ.
 06-12-2023 - 11:58 AM
Dựa vào cấu tạo về mặt cơ khí, có thể phân loại hệ thống nâng hạ kính trên ô tô theo 2 loại chính với đặc điểm cấu tạo và nguyên lý hoạt động khác nhau.
 06-12-2023 - 11:50 AM
Trong quá trình xe vận hành, các cặn bẩn, mạt sắt tích tụ vượt mức cho phép sẽ làm mài mòn động cơ nhanh chóng. Đồng thời, động cơ sẽ dễ bị nóng lên trong quá trình vận hành nếu đã lâu không được thay dầu nhớt. Nguyên nhân là do khả năng làm mát của các chất phụ gia trong dầu nhớt không còn.
 06-12-2023 - 11:40 AM
Hệ thống điều hòa ô tô hoạt động dựa trên nguyên lý khép kín sau: Máy nén kết nối với động cơ xe thông qua dây curoa, nén khí lạnh ở áp suất cao. Lúc này, nhiệt độ của chất làm lạnh sẽ gia tăng và bị đẩy sang dàn nóng, từ đó chất làm lạnh hóa dạng lỏng do tản nhiệt ở áp suất cao.
 05-11-2023 - 01:40 AM
Vấn đề mà nhiều bạn trẻ gặp phải là quyết định nên học ở cấp độ nào. Học đại học và cao đẳng yêu cầu thời gian dài và học nhiều kiến thức lý thuyết, điều này có thể khiến họ khó có cơ hội thực hành ngay. Trong khi đó, học trung cấp có thời gian ngắn hơn, nhanh ra trường hơn.
 27-10-2023 - 11:34 AM
Nếu bạn có dự định học sửa xe ô tô thì sau đây là 5 điều nhất định bạn phải biết trước khi quyết định học ngành/nghề sửa ô tô. Từ việc tìm hiểu về tiềm năng của ngành, cơ hội việc làm, thời gian học, kỹ năng cần có cũng như các vấn đề liên quan đến nghề.
 27-10-2023 - 10:11 AM
​​​​​​​Học nghề sửa chữa ô tô ra làm gì là một câu hỏi được nhiều bạn quan tâm. Nếu bạn đang theo học ngành sửa chữa ô tô hoặc học nghề sửa ô tô thì sau đây là top 5 công việc có mức lương hậu hĩnh bạn có thể làm sau khi học nghề sửa chữa ô tô.
TƯ VẤN TRỰC TUYẾN
Hotline 1
Hotline 2
VIDEO
TIN TỨC
QUYẾT ĐỊNH ĐIỀU CHỈNH HỌC PHÍ CÁC NGÀNH NGHỀ được áp dụng từ ngày 01/09/2023
Tại sao không cần bằng cấp vẫn được đi học nghề.
TẠI SAO NÊN HỌC NGÀNH SỬA CHỮA Ô TÔ TẠI TRUNG TÂM DẠY NGHỀ THANH XUÂN
Trượt đại học thì nên theo học ngành nghề gì? Nếu trượt đại học thì phải làm gì? Con gái học gì khi trượt đại học? Đây là những câu hỏi của rất nhiều bạn thí sinh không may mắn trong kì thi tuyển sinh đại học và đang băn khoăn tìm một hướng đi trong tương lai. Bài viết chia sẻ dưới đây sẽ giúp cho các bạn có một cái nhìn lạc quan hơn và gợi ý cho các bạn mọt số hướng lựa chọn về ngành nghề nên theo đuổi trong tương lai.
Sau khi rời khỏi quân ngũ, một trong những điều băn khoăn nhất của đa số chiến sĩ là lựa chọn học nghề. Học nghề nào, học ở đâu để có thể tìm được việc làm sau khi học xong khi mà hàng nghìn sinh viên ra trường còn đang lao vào cảnh thất nghiệp.Bộ đội xuất ngũ nên theo học các nghề mà có nhu cầu tuyển dụng cao nhất cũng như phù hợp với thế mạnh của bản thân như cơ khí, sửa chữa...
ALBUM HÌNH ẢNH
Ngành SC Xe Máy
Ngành Sửa chữa Điện Lanh
Ngành Sửa Chữa ô tô
Hoạt động nổi bật
Hình ảnh chung
BẢN ĐỒ
Cơ sở 2: BB5 - Trường Sơn - P.15 - Q.10 - TPHCM Cơ sở 1: Số 1 - Xa La - Hà Đông - Hà Nội
TRUNG TÂM DẠY NGHỀ THANH XUÂN - Cơ sở 2: BB5 - Trường Sơn - P15 - Q10 - TPHCM. Design by LeAgency.vn

SL:
Mua tiếp Giỏ hàng
   Giỏ hàng của bạn ()

Tổng tiền: