4 hệ thống an toàn trên ô tô đời mới mà bạn cần biết

( ) - Lượt xem: 2393

Hệ thống chống bó cứng phanh ABS (Anti Locking Brake System)

Quay ngược thời gian về 10 năm trước, cánh tài xế thường truyền nhau kinh nghiệm là mỗi khi thắng gấp, không nên đạp rồi giữ luôn mà phải “nhấp – nhả” chân thắng để bánh xe không bị khóa cứng. Bởi, khi hiện tượng khóa bánh xảy ra, xe sẽ lao về phía trước theo quán tính và lúc này việc đánh lái là hoàn toàn vô tác dụng. Hiện nay, công nghệ phát triển đã làm thay tài xế công đoạn này và hiệu quả thì cao hơn rất nhiều. Cụ thể mỗi khi bạn đạp mạnh và giữ nguyên chân thắng,hệ thống sẽ kích hoạt bằng việc nhấp nhả liên tục bố thắng ở 4 bánh xe. Người lái có thể cảm nhận rõ qua hiện tượng chân thắng tự động nhồi liên tục và rung mạnh, lúc này bạn phải bình tĩnh và không được nhả chân thắng để giữ hệ thống ABS tiếp tục làm việc.

4 hệ thống an toàn trên ô tô đời mới mà bạn cần biết

Đặc biệt lưu ý, hệ thống chống bó cứng phanh ABS không làm xe bạn dừng nhanh hơn mà nhiệm vụ của nó là giúp bạn vẫn điều khiển được hướng di chuyển của xe trong tình huống thắng khẫn cấp.

Hệ thống phân phối lực phanh điện tử EBD (Electric Brakeforke Distribution)

Hệ thống này bổ trợ cho phanh ABS để xe đạt hiệu quả thắng cao nhất. Tác dụng của EBD là giúp cho xe giữ được cân bằng và không bị trượt khi phanh. Cụ thể, khi bạn ôm một góc cua gắt, trọng lượng xe sẽ dồn về 2 bánh ở phía ngược lại, trong trường hợp lực phanh tương đương nhau, 2 bánh chịu ít tải hơn sẽ nhận dư lực phanh nên hiện tượng trượt bánh xảy ra.

4 hệ thống an toàn trên ô tô đời mới mà bạn cần biết

Trong một trường hợp khác, 2 bánh xe phía trước chịu tải nặng hơn 2 bánh sau vì động cơ đặt phía trước và trong tình huống thắng gấp, trọng lượng xe sẽ cộng dồn lên thêm 2 bánh này, vì vậy nếu lực phanh không được phân bố đều, xe sẽ mất kiểm soát và trượt theo quán tính, lúc này hệ thống phanh ABS hoạt động cũng sẽ không đạt hiệu quả như mong muốn. EBD có nguyên lý hoạt động dựa trên việc thu thập thông tin từ các cảm biến như tốc độ bánh xe, cảm biến giảm tốc,cảm biến gia tốc ngang, và cảm biến áp suất dầu thắng. Sau đó ECU nhận thông tin này và xử lý để đưa ra quyết định tăng lực phanh ở bánh chịu tải lớn và giảm phanh ở bánh ít chịu tải hơn.

Với trọng tâm cao và tải trọng lớn, các xe gầm cao SUV sẽ hưởng lợi nhiều nhất từ hệ thống phân phối lực phanh điện tử EBD.

Hệ thống cân bằng điện tử ESP (Electric Stability Program)

ESP là tên gọi chung của hệ thống cân bằng điện tử trên ô tô, ngoài ra từng hãng sẽ có tên gọi riêng cho hệ thống này như DSC (BMW, Lanrover), VSC (Toyota, Lexus), VSA (Honda), VDC (Nissan, Fiat). Mặc dù có tên khác nhau nhưng nguyên tắc hoạt động và tác dụng của chúng thì giống nhau.

4 hệ thống an toàn trên ô tô đời mới mà bạn cần biết

ESP có thể hiểu nôm na là hệ thống điều chỉnh hành vi của lái xe, cụ thể, nếu bạn vào góc cua quá nhanh, xe bạn sẽ có xu hướng bị trượt (hiện tượng thiếu lái hoặc dư lái) ra khỏi hướng đi. Với xe có ESP, các cảm biến sẽ thu thập tín hiệu từ vòng xoay của vô lăng, cảm biến chân ga, cảm biến tốc độ từng bánh xe, sau đó hệ thống sẽtự động phanh hoặc trực tiếp giảm công suất động cơ, nhưng nếu xe gần mất kiểm soát, ESP có thể “nhờ vả” đến hệ thống ABS và EBDcan thiệp, để cho xe đi đúng hướng mà người lái muốn.

Điểm bạn cần lưu ý là phải xác định chiếc xe mà bạn đang sử dụng có hệ thống ESP không? 

Hệ thống chống trượt TCS (Traction Control System)

Cũng như ESP, tên gọi khác nhau của hệ thống này trên các hãng khác nhau là TRC, ASR… Trong điều kiện bình thường, hệ thống này sẽ không hoạt động, nhưng nếu lúc tăng tốc bạn đạp ga quá mạnh, bánh xe sẽ mất độ bám với mặt đường và có trường hợp thân xe sẽ xoay ngang vì quán tính. Thời điểm này TCS sẽ can thiệp bằng việc giảm tốc độ vòng quay của bánh đó để lấy lại độ ma sát với mặt đường. Hệ thống này sẽ phát huy tác dụng trong các tình huống như xe bị sa lầy, đi vào đường mưa trơn trượt, leo dốc cao hoặc xử lý các hiện tượng “Drift” qua góc cua mà người lái không mong muốn.

4 hệ thống an toàn trên ô tô đời mới mà bạn cần biết

Hệ thống chống trượt TCS là “bùa hộ mệnh” cho các xe hiệu suất cao vì loại xe này có gia tốc lớn, và các xe SUV khi thường xuyên phải di chuyển nhiều trên các cung đường xấu.

Tin tức Khác

 27-12-2019 - 02:33 PM
TẠI SAO NÊN HỌC NGÀNH SỬA CHỮA Ô TÔ TẠI TRUNG TÂM DẠY NGHỀ THANH XUÂN
 13-12-2019 - 02:31 PM
Kinh nghiệm chẩn đoán “bệnh” ô tô qua tiếng kêu khi lái
 13-12-2019 - 10:54 AM
Bắt bệnh ô tô bằng tai và phát hiện nhanh bệnh qua những tiếng kêu kỳ lạ" phát hiện vấn đề trục trặc của xe qua những âm thanh ken két, “ tiếng sư tử bị bỏ đói” “ loẹt xoẹt”. hi vọng sẽ hữu ích cho anh em làm nghề cũng như những chủ xe.
 09-12-2019 - 10:54 AM
Dựa vào các tiêu chí như thiết kế, nhiên liệu sử dụng, số xylanh, chu trình công tác hay tốc độ động cơ… thì sẽ có các cách phân loại động cơ ô tô khác nhau. Tuy nhiên trong bài viết này sẽ nêu ra các loại động cơ ô tô phổ biến nhất hiện nay.
 06-12-2019 - 10:12 AM
Thợ sửa chữa , công nhân sửa chữa ô tô là những đối tượng có thể tiếp xúc với Amiăng cao , những bộ phận trong ô tô vẫn chứa amiăng .Nếu bạn làm việc trong lĩnh vực này, điều quan trọng là bạn phải hiểu những rủi ro và nơi bạn có thể gặp phải amiăng.
 04-12-2019 - 07:12 PM
Cách đọc sơ đồ mạch điện rất chi tiết
 28-11-2019 - 02:44 PM
Hộp số ô tô là gì? cấu tạo và nguyên lý hoạt động của hộp số ô tô
 12-11-2019 - 03:52 PM
Cần khoảng 30.000 chi tiết để cấu thành một chiếc ô tô nhưng các chi tiết này được gói gọn chủ yếu trong ba bộ phận chính là ngoại thất, nội thất và động cơ.
 29-10-2019 - 03:17 PM
Một số thuật ngữ gần giống nhau dễ gây nhầm lẫn trên ô tô Nhiều bạn đọc thường nhầm lẫn và rất khó phân biệt các thuật ngữ ô tô do thiết kế bên ngoài và tính năng sử dụng của một số mẫu xe khá tương đồng.
 16-10-2019 - 02:25 PM
Các bạn học viên trong 1 buồi thực hành nghề SC - Ô Tô  dưới sự hướng dẫn của giáo viên phụ trách , mỗi nhóm tầm 2 - 4 bạn được 1 giáo viên phụ trách . tại Trung Tâm Dạy Nghề Thanh Xuân 99 - thành thái , phường 14 , quận 10 
 16-10-2019 - 02:02 PM
Ngày càng nhiều người Việt đi xe hơi nhưng số lượng “bác sĩ ôtô” lành nghề để sửa chữa, bảo dưỡng loại phương tiện này lại chưa đủ đáp ứng nhu cầu.
 26-09-2019 - 02:07 PM
Ngày nay việc theo nghề sửa chữa ô tô có thể thực hiện bằng nhiều cách. Nếu bạn muốn theo nghiệp sửa chữa một cách chuyên nghiệp, bạn nên theo con đường có lộ trình đào tạo chính quy và bài bản.  Làm như vậy bạn sẽ đảm bảo nền tảng vững chắc và tích lũy cho mình một khối lượng kiến thức tốt nhất về cơ khí ô tô. Dưới đây là các bước có thể giúp cho bạn học tốt hơn ngành cơ khí ô tô.
TƯ VẤN TRỰC TUYẾN
Hotline 1
Hotline 2
VIDEO
TIN TỨC
QUYẾT ĐỊNH ĐIỀU CHỈNH HỌC PHÍ CÁC NGÀNH NGHỀ được áp dụng từ ngày 01/09/2023
Tại sao không cần bằng cấp vẫn được đi học nghề.
TẠI SAO NÊN HỌC NGÀNH SỬA CHỮA Ô TÔ TẠI TRUNG TÂM DẠY NGHỀ THANH XUÂN
Trượt đại học thì nên theo học ngành nghề gì? Nếu trượt đại học thì phải làm gì? Con gái học gì khi trượt đại học? Đây là những câu hỏi của rất nhiều bạn thí sinh không may mắn trong kì thi tuyển sinh đại học và đang băn khoăn tìm một hướng đi trong tương lai. Bài viết chia sẻ dưới đây sẽ giúp cho các bạn có một cái nhìn lạc quan hơn và gợi ý cho các bạn mọt số hướng lựa chọn về ngành nghề nên theo đuổi trong tương lai.
Sau khi rời khỏi quân ngũ, một trong những điều băn khoăn nhất của đa số chiến sĩ là lựa chọn học nghề. Học nghề nào, học ở đâu để có thể tìm được việc làm sau khi học xong khi mà hàng nghìn sinh viên ra trường còn đang lao vào cảnh thất nghiệp.Bộ đội xuất ngũ nên theo học các nghề mà có nhu cầu tuyển dụng cao nhất cũng như phù hợp với thế mạnh của bản thân như cơ khí, sửa chữa...
ALBUM HÌNH ẢNH
Ngành SC Xe Máy
Ngành Sửa chữa Điện Lanh
Ngành Sửa Chữa ô tô
Hoạt động nổi bật
Hình ảnh chung
BẢN ĐỒ
Cơ sở 2: BB5 - Trường Sơn - P.15 - Q.10 - TPHCM Cơ sở 1: Số 1 - Xa La - Hà Đông - Hà Nội
TRUNG TÂM DẠY NGHỀ THANH XUÂN - Cơ sở 2: BB5 - Trường Sơn - P15 - Q10 - TPHCM. Design by LeAgency.vn

SL:
Mua tiếp Giỏ hàng
   Giỏ hàng của bạn ()

Tổng tiền: