4 hệ thống an toàn trên ô tô đời mới mà bạn cần biết

( ) - Lượt xem: 2388

Hệ thống chống bó cứng phanh ABS (Anti Locking Brake System)

Quay ngược thời gian về 10 năm trước, cánh tài xế thường truyền nhau kinh nghiệm là mỗi khi thắng gấp, không nên đạp rồi giữ luôn mà phải “nhấp – nhả” chân thắng để bánh xe không bị khóa cứng. Bởi, khi hiện tượng khóa bánh xảy ra, xe sẽ lao về phía trước theo quán tính và lúc này việc đánh lái là hoàn toàn vô tác dụng. Hiện nay, công nghệ phát triển đã làm thay tài xế công đoạn này và hiệu quả thì cao hơn rất nhiều. Cụ thể mỗi khi bạn đạp mạnh và giữ nguyên chân thắng,hệ thống sẽ kích hoạt bằng việc nhấp nhả liên tục bố thắng ở 4 bánh xe. Người lái có thể cảm nhận rõ qua hiện tượng chân thắng tự động nhồi liên tục và rung mạnh, lúc này bạn phải bình tĩnh và không được nhả chân thắng để giữ hệ thống ABS tiếp tục làm việc.

4 hệ thống an toàn trên ô tô đời mới mà bạn cần biết

Đặc biệt lưu ý, hệ thống chống bó cứng phanh ABS không làm xe bạn dừng nhanh hơn mà nhiệm vụ của nó là giúp bạn vẫn điều khiển được hướng di chuyển của xe trong tình huống thắng khẫn cấp.

Hệ thống phân phối lực phanh điện tử EBD (Electric Brakeforke Distribution)

Hệ thống này bổ trợ cho phanh ABS để xe đạt hiệu quả thắng cao nhất. Tác dụng của EBD là giúp cho xe giữ được cân bằng và không bị trượt khi phanh. Cụ thể, khi bạn ôm một góc cua gắt, trọng lượng xe sẽ dồn về 2 bánh ở phía ngược lại, trong trường hợp lực phanh tương đương nhau, 2 bánh chịu ít tải hơn sẽ nhận dư lực phanh nên hiện tượng trượt bánh xảy ra.

4 hệ thống an toàn trên ô tô đời mới mà bạn cần biết

Trong một trường hợp khác, 2 bánh xe phía trước chịu tải nặng hơn 2 bánh sau vì động cơ đặt phía trước và trong tình huống thắng gấp, trọng lượng xe sẽ cộng dồn lên thêm 2 bánh này, vì vậy nếu lực phanh không được phân bố đều, xe sẽ mất kiểm soát và trượt theo quán tính, lúc này hệ thống phanh ABS hoạt động cũng sẽ không đạt hiệu quả như mong muốn. EBD có nguyên lý hoạt động dựa trên việc thu thập thông tin từ các cảm biến như tốc độ bánh xe, cảm biến giảm tốc,cảm biến gia tốc ngang, và cảm biến áp suất dầu thắng. Sau đó ECU nhận thông tin này và xử lý để đưa ra quyết định tăng lực phanh ở bánh chịu tải lớn và giảm phanh ở bánh ít chịu tải hơn.

Với trọng tâm cao và tải trọng lớn, các xe gầm cao SUV sẽ hưởng lợi nhiều nhất từ hệ thống phân phối lực phanh điện tử EBD.

Hệ thống cân bằng điện tử ESP (Electric Stability Program)

ESP là tên gọi chung của hệ thống cân bằng điện tử trên ô tô, ngoài ra từng hãng sẽ có tên gọi riêng cho hệ thống này như DSC (BMW, Lanrover), VSC (Toyota, Lexus), VSA (Honda), VDC (Nissan, Fiat). Mặc dù có tên khác nhau nhưng nguyên tắc hoạt động và tác dụng của chúng thì giống nhau.

4 hệ thống an toàn trên ô tô đời mới mà bạn cần biết

ESP có thể hiểu nôm na là hệ thống điều chỉnh hành vi của lái xe, cụ thể, nếu bạn vào góc cua quá nhanh, xe bạn sẽ có xu hướng bị trượt (hiện tượng thiếu lái hoặc dư lái) ra khỏi hướng đi. Với xe có ESP, các cảm biến sẽ thu thập tín hiệu từ vòng xoay của vô lăng, cảm biến chân ga, cảm biến tốc độ từng bánh xe, sau đó hệ thống sẽtự động phanh hoặc trực tiếp giảm công suất động cơ, nhưng nếu xe gần mất kiểm soát, ESP có thể “nhờ vả” đến hệ thống ABS và EBDcan thiệp, để cho xe đi đúng hướng mà người lái muốn.

Điểm bạn cần lưu ý là phải xác định chiếc xe mà bạn đang sử dụng có hệ thống ESP không? 

Hệ thống chống trượt TCS (Traction Control System)

Cũng như ESP, tên gọi khác nhau của hệ thống này trên các hãng khác nhau là TRC, ASR… Trong điều kiện bình thường, hệ thống này sẽ không hoạt động, nhưng nếu lúc tăng tốc bạn đạp ga quá mạnh, bánh xe sẽ mất độ bám với mặt đường và có trường hợp thân xe sẽ xoay ngang vì quán tính. Thời điểm này TCS sẽ can thiệp bằng việc giảm tốc độ vòng quay của bánh đó để lấy lại độ ma sát với mặt đường. Hệ thống này sẽ phát huy tác dụng trong các tình huống như xe bị sa lầy, đi vào đường mưa trơn trượt, leo dốc cao hoặc xử lý các hiện tượng “Drift” qua góc cua mà người lái không mong muốn.

4 hệ thống an toàn trên ô tô đời mới mà bạn cần biết

Hệ thống chống trượt TCS là “bùa hộ mệnh” cho các xe hiệu suất cao vì loại xe này có gia tốc lớn, và các xe SUV khi thường xuyên phải di chuyển nhiều trên các cung đường xấu.

Tin tức Khác

 03-01-2024 - 10:22 AM
Từ những năm 1970 khi quy định về khí thải bắt đầu được thắt chặt, các hệ thống giúp giảm phát thải và tiết kiệm nhiên liệu bắt đầu được đưa vào sử dụng. Nổi bật trong số đó là hệ thống phun xăng điện tử được sử dụng phổ biến trên xe hơi vào cuối những năm 1980. 
 02-01-2024 - 10:37 AM
Trong quá trình nạp, khí nạp mới đi vào trong xylanh phải khắc phục sức cản lưu động nên sinh ra tổn thất áp suất. Lượng khí nạp mới trên thực tế sẽ không thể đẩy được hết các sản vật cháy ra bên ngoài xylanh. Khi này trong xylanh vẫn còn một lượng khí sót có nhiệt độ cao do quá trình đốt cháy sinh công trước đó. Lượng khí sót này sẽ hòa trộn cùng với lượng khí nạp mới đi vào và sấy nóng chúng, giúp làm nóng hỗn hợp hòa khí trong xylanh. Chính vì có lượng khí sót đó nên sẽ làm cho lượng khí nạp mới đi vào trong xylanh sau quá trình nạp thực tế sẽ khác so với lượng khí nạp mới lí thuyết có thể chứa trong thể tích xylanh. Chính vì thế nên hệ số nạp (ηv) được sinh ra để có thể đánh giá được chất lượng của quá trình nạp trên động cơ.
 06-12-2023 - 11:58 AM
Dựa vào cấu tạo về mặt cơ khí, có thể phân loại hệ thống nâng hạ kính trên ô tô theo 2 loại chính với đặc điểm cấu tạo và nguyên lý hoạt động khác nhau.
 06-12-2023 - 11:50 AM
Trong quá trình xe vận hành, các cặn bẩn, mạt sắt tích tụ vượt mức cho phép sẽ làm mài mòn động cơ nhanh chóng. Đồng thời, động cơ sẽ dễ bị nóng lên trong quá trình vận hành nếu đã lâu không được thay dầu nhớt. Nguyên nhân là do khả năng làm mát của các chất phụ gia trong dầu nhớt không còn.
 06-12-2023 - 11:40 AM
Hệ thống điều hòa ô tô hoạt động dựa trên nguyên lý khép kín sau: Máy nén kết nối với động cơ xe thông qua dây curoa, nén khí lạnh ở áp suất cao. Lúc này, nhiệt độ của chất làm lạnh sẽ gia tăng và bị đẩy sang dàn nóng, từ đó chất làm lạnh hóa dạng lỏng do tản nhiệt ở áp suất cao.
 05-11-2023 - 01:40 AM
Vấn đề mà nhiều bạn trẻ gặp phải là quyết định nên học ở cấp độ nào. Học đại học và cao đẳng yêu cầu thời gian dài và học nhiều kiến thức lý thuyết, điều này có thể khiến họ khó có cơ hội thực hành ngay. Trong khi đó, học trung cấp có thời gian ngắn hơn, nhanh ra trường hơn.
 27-10-2023 - 11:34 AM
Nếu bạn có dự định học sửa xe ô tô thì sau đây là 5 điều nhất định bạn phải biết trước khi quyết định học ngành/nghề sửa ô tô. Từ việc tìm hiểu về tiềm năng của ngành, cơ hội việc làm, thời gian học, kỹ năng cần có cũng như các vấn đề liên quan đến nghề.
 27-10-2023 - 10:11 AM
​​​​​​​Học nghề sửa chữa ô tô ra làm gì là một câu hỏi được nhiều bạn quan tâm. Nếu bạn đang theo học ngành sửa chữa ô tô hoặc học nghề sửa ô tô thì sau đây là top 5 công việc có mức lương hậu hĩnh bạn có thể làm sau khi học nghề sửa chữa ô tô.
TƯ VẤN TRỰC TUYẾN
Hotline 1
Hotline 2
VIDEO
TIN TỨC
QUYẾT ĐỊNH ĐIỀU CHỈNH HỌC PHÍ CÁC NGÀNH NGHỀ được áp dụng từ ngày 01/09/2023
Tại sao không cần bằng cấp vẫn được đi học nghề.
TẠI SAO NÊN HỌC NGÀNH SỬA CHỮA Ô TÔ TẠI TRUNG TÂM DẠY NGHỀ THANH XUÂN
Trượt đại học thì nên theo học ngành nghề gì? Nếu trượt đại học thì phải làm gì? Con gái học gì khi trượt đại học? Đây là những câu hỏi của rất nhiều bạn thí sinh không may mắn trong kì thi tuyển sinh đại học và đang băn khoăn tìm một hướng đi trong tương lai. Bài viết chia sẻ dưới đây sẽ giúp cho các bạn có một cái nhìn lạc quan hơn và gợi ý cho các bạn mọt số hướng lựa chọn về ngành nghề nên theo đuổi trong tương lai.
Sau khi rời khỏi quân ngũ, một trong những điều băn khoăn nhất của đa số chiến sĩ là lựa chọn học nghề. Học nghề nào, học ở đâu để có thể tìm được việc làm sau khi học xong khi mà hàng nghìn sinh viên ra trường còn đang lao vào cảnh thất nghiệp.Bộ đội xuất ngũ nên theo học các nghề mà có nhu cầu tuyển dụng cao nhất cũng như phù hợp với thế mạnh của bản thân như cơ khí, sửa chữa...
ALBUM HÌNH ẢNH
Ngành SC Xe Máy
Ngành Sửa chữa Điện Lanh
Ngành Sửa Chữa ô tô
Hoạt động nổi bật
Hình ảnh chung
BẢN ĐỒ
Cơ sở 2: BB5 - Trường Sơn - P.15 - Q.10 - TPHCM Cơ sở 1: Số 1 - Xa La - Hà Đông - Hà Nội
TRUNG TÂM DẠY NGHỀ THANH XUÂN - Cơ sở 2: BB5 - Trường Sơn - P15 - Q10 - TPHCM. Design by LeAgency.vn

SL:
Mua tiếp Giỏ hàng
   Giỏ hàng của bạn ()

Tổng tiền: