11 SỰ THẬT THÚ VỊ VỀ Ô TÔ

( ) - Lượt xem: 3757

Dưới đây là một số sự thật thú vị trong thế giới xe hơi mà bạn hoàn toàn có thể dùng để gây ấn tượng với người đối diện khi trò chuyện. Đó không phải là những vấn đề nặng về kỹ thuật như cơ cấu hoạt động của hộp số hay động cơ đốt trong, mà là những thông tin "bỏ túi", kiểu như 75% xe Rolls-Royce sản xuất ra hiện vẫn đang lăn bánh trên đường, hay hầu hết xe Rolls-Royce không phải do chính chủ nhân cầm lái.

Carl Benz không thực sự là người phát minh ra ô tô

Việc ông làm là đăng ký bản quyền sáng chế chiếc ô tô đầu tiên. Ô tô là tổng hợp của nhiều phát minh kết hợp với chiếc xe kéo pháo chạy bằng hơi nước do kỹ sư quân sự Nicolas-Joseph Cugnot người Pháp chế tạo vào năm 1769, và động cơ đốt trong đầu tiên trên thế giới nhiều khả năng nhất là do Nicephore Niepce chế tạo vào năm 1807.

Chiếc xe chạy bằng động cơ khí đốt đầu tiên do Carl Benz chế tạo được đăng ký bằng sáng chế vào tháng 1/1886.

11 sự thật thú vị về ô tô - 1

Nhấn để phóng to ảnh

95% thời gian của một chiếc ô tô là... đứng im một chỗ

Do có tình hình giao thông và nhu cầu sử dụng, xe ô tô không thực sự lăn bánh nhiều. Do đó, sự phát triển của mô hình "đi xe chung" (ride-sharing) như Uber, Grab hay Lyft..., không thực sự giúp giảm áp lực giao thông, mà là giảm thời gian "nhàn rỗi" của ô tô.

Như vậy, chỉ đơn giản là những chiếc ô tô phải làm việc vất vả hơn và vòng đời sẽ giảm xuống vì chạy nhiều hơn.

11 sự thật thú vị về ô tô - 2

Nhấn để phóng to ảnh

Phát minh ra hệ thống Kiểm soát hành trình là một người mù

Ralph Teetor là một nhà phát minh đại tài, dù bị mù từ khi lên 5. Công việc đầu tiên của ông sau khi nhận bằng Kỹ sư Cơ khí của Đại học Pennsylvania (Mỹ) là về tuabin hơi nước dùng cho tàu khu trục ngư lôi của hải quân. Sau đó, ông trở thành chủ tịch của một công ty phụ tùng ô tô lớn và ý tưởng sáng chế hệ thống kiểm soát hành trình (cruise control) xuất hiện khi ông đang đi cùng luật sư của mình. Việc phải chú ý tăng giảm tốc độ xe trong khi hai người đang trò chuyện khiến ông thấy bực mình và nảy ra ý tưởng chế tạo một thiết bị kiểm soát tốc độ xe.

11 sự thật thú vị về ô tô - 3

Nhấn để phóng to ảnh

Volvo phát minh ra dây đai an toàn 3 điểm

Nhiều người biết thông tin này, nhưng không biết rằng hãng xe Thuỵ Điển không hề đăng ký bằng sáng chế cho phát minh này. Thay vào đó, họ để ngỏ cho các nhà sản xuất khác thoải mái sử dụng.

Dây đai an toàn 3 điểm được cho là cứ 6 giây lại cứu sống một người.

11 sự thật thú vị về ô tô - 4

Nhấn để phóng to ảnh

Bánh xe có từ khoảng năm 3500 trước Công nguyên

Chúng ta có thông tin về khoảng thời gian và địa điểm được thu hẹp đến vùng Lưỡng Hà, nhưng không ai biết chính xác bánh xe đã ra đời như thế nào. Ban đầu chúng không được dùng để phục vụ việc di chuyển, mà là để làm đồ gốm (bàn xoay). 300 năm sau đó mới có người dùng nó làm bánh xe. 

11 sự thật thú vị về ô tô - 5

Nhấn để phóng to ảnh

Một chiếc ô tô được tạo thành từ khoảng 30.000 phụ tùng

Đây không thực sự là thông tin bất ngờ. Điều ngạc nhiên là sự phối kết hợp của chừng đó bộ phận với nhau - động cơ và hộp số, hệ thống bôi trơn, hệ thống phanh, hệ thống treo, khung xe, hệ thống dây điện và cảm biến, bánh xe và lốp... Cách đây không lâu, một chiếc xe tầm hơn 11 vạn km còn được coi là nhiều. Năm 1995, tuổi thọ trung bình của ô tô là 8,4 năm, giờ đây là hơn 11 năm.

11 sự thật thú vị về ô tô - 6

Nhấn để phóng to ảnh

Trung bình mỗi chiếc xe chứa khoảng 25kg dây điện

Ô tô càng hiện đại càng phụ thuộc nhiều vào các hệ thống điện và mã hoá máy tính. Một số mẫu xe sang dùng tới 1.500 dây điện các loại ,v với tổng chiều dài khoảng 1,5 km, thậm chí ngay cả những mẫu xe đơn giản nhất giờ đây cũng dùng tới gần 1 km dây điện. 

11 sự thật thú vị về ô tô - 7

Nhấn để phóng to ảnh

Vào cuối thập niên 40 của thế kỷ trước, một chiếc ô tô chỉ có khoảng 50 loại dây điện khác nhau, với tổng chiều dài khoảng 45m.

Trong khi đó, ô tô chạy điện ngày nay có thể dùng tới 25kg dây điện.

Hệ thống đường cao tốc Autobahn cũng có giới hạn tốc độ

Mọi người vẫn luôn lấy hệ thống đường cao tốc liên bang của Đức ra làm ví dụ cho việc không cần quy định giới hạn tốc độ, nhưng thực tế là Autobahn cũng có giới hạn tốc độ. Vì lý do an toàn, các đoạn đường không giới hạn tốc độ ngày càng ít.

11 sự thật thú vị về ô tô - 8

Nhấn để phóng to ảnh

Tai nạn ô tô đầu tiên xảy ra vào năm 1891

Đó là tai nạn của chiếc ô tô đầu tiên với trang bị động cơ xăng 1 xy-lanh do John William Lambert chế tạo. Chiếc xe có tốc độ tối đa chỉ 8 km/h và đã đâm vào cột buộc dây cương ngựa do bánh xe vấp vào một rễ cây nhô trên mặt đất. May mắn là Lambert chỉ bị thương nhẹ.

11 sự thật thú vị về ô tô - 9

Nhấn để phóng to ảnh

Tỷ lệ tử vong do tai nạn ô tô là 1/5000

Tỷ lệ tử vong do tai nạn máy bay đúng là rất thấp, nhưng đó là do thời gian đi trung bình của mỗi người không cao và máy bay thì do phi công chuyên nghiệp điều khiển. Ô tô thì không như vậy, nhiều người dùng ô tô gần như hàng ngày và hầu như chẳng ai được coi là chuyên nghiệp.

11 sự thật thú vị về ô tô - 10

Nhấn để phóng to ảnh

Đài trên ô tô suýt bị cấm

Điều này xuất phát từ lo ngại tài xế có thể mất tập trung và gây tai nạn. Giờ đây, gần 100 năm sau khi phát minh này ra đời, mối lo về an toàn không nằm ở đài lắp trên xe, mà là điện thoại di động.

11 sự thật thú vị về ô tô - 11

Nhấn để phóng to ảnh

Nhật Minh

Tin tức Khác

 03-01-2024 - 11:15 AM
Hệ thống cung cấp nhiên liệu cho động cơ đốt trong là hệ thống quyết định lớn tới tính kinh tế (tiết kiệm nhiên liệu) và giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Những thành tựu của ngành công nghiệp điện tử, tự động hóa và công nghệ thông tin đã nhanh chóng được áp dụng vào ngành công nghệ ôtô. Đặc biệt là trên các hệ thống động cơ đốt trong nhằm hoàn thiện quá trình cháy, tiết kiệm nhiên liệu và giảm ô nhiễm môi trường.
 03-01-2024 - 10:22 AM
Từ những năm 1970 khi quy định về khí thải bắt đầu được thắt chặt, các hệ thống giúp giảm phát thải và tiết kiệm nhiên liệu bắt đầu được đưa vào sử dụng. Nổi bật trong số đó là hệ thống phun xăng điện tử được sử dụng phổ biến trên xe hơi vào cuối những năm 1980. 
 02-01-2024 - 10:37 AM
Trong quá trình nạp, khí nạp mới đi vào trong xylanh phải khắc phục sức cản lưu động nên sinh ra tổn thất áp suất. Lượng khí nạp mới trên thực tế sẽ không thể đẩy được hết các sản vật cháy ra bên ngoài xylanh. Khi này trong xylanh vẫn còn một lượng khí sót có nhiệt độ cao do quá trình đốt cháy sinh công trước đó. Lượng khí sót này sẽ hòa trộn cùng với lượng khí nạp mới đi vào và sấy nóng chúng, giúp làm nóng hỗn hợp hòa khí trong xylanh. Chính vì có lượng khí sót đó nên sẽ làm cho lượng khí nạp mới đi vào trong xylanh sau quá trình nạp thực tế sẽ khác so với lượng khí nạp mới lí thuyết có thể chứa trong thể tích xylanh. Chính vì thế nên hệ số nạp (ηv) được sinh ra để có thể đánh giá được chất lượng của quá trình nạp trên động cơ.
 06-12-2023 - 11:58 AM
Dựa vào cấu tạo về mặt cơ khí, có thể phân loại hệ thống nâng hạ kính trên ô tô theo 2 loại chính với đặc điểm cấu tạo và nguyên lý hoạt động khác nhau.
 06-12-2023 - 11:50 AM
Trong quá trình xe vận hành, các cặn bẩn, mạt sắt tích tụ vượt mức cho phép sẽ làm mài mòn động cơ nhanh chóng. Đồng thời, động cơ sẽ dễ bị nóng lên trong quá trình vận hành nếu đã lâu không được thay dầu nhớt. Nguyên nhân là do khả năng làm mát của các chất phụ gia trong dầu nhớt không còn.
 06-12-2023 - 11:40 AM
Hệ thống điều hòa ô tô hoạt động dựa trên nguyên lý khép kín sau: Máy nén kết nối với động cơ xe thông qua dây curoa, nén khí lạnh ở áp suất cao. Lúc này, nhiệt độ của chất làm lạnh sẽ gia tăng và bị đẩy sang dàn nóng, từ đó chất làm lạnh hóa dạng lỏng do tản nhiệt ở áp suất cao.
 05-11-2023 - 01:40 AM
Vấn đề mà nhiều bạn trẻ gặp phải là quyết định nên học ở cấp độ nào. Học đại học và cao đẳng yêu cầu thời gian dài và học nhiều kiến thức lý thuyết, điều này có thể khiến họ khó có cơ hội thực hành ngay. Trong khi đó, học trung cấp có thời gian ngắn hơn, nhanh ra trường hơn.
 27-10-2023 - 11:34 AM
Nếu bạn có dự định học sửa xe ô tô thì sau đây là 5 điều nhất định bạn phải biết trước khi quyết định học ngành/nghề sửa ô tô. Từ việc tìm hiểu về tiềm năng của ngành, cơ hội việc làm, thời gian học, kỹ năng cần có cũng như các vấn đề liên quan đến nghề.
TƯ VẤN TRỰC TUYẾN
Hotline 1
Hotline 2
VIDEO
TIN TỨC
QUYẾT ĐỊNH ĐIỀU CHỈNH HỌC PHÍ CÁC NGÀNH NGHỀ được áp dụng từ ngày 01/09/2023
Tại sao không cần bằng cấp vẫn được đi học nghề.
TẠI SAO NÊN HỌC NGÀNH SỬA CHỮA Ô TÔ TẠI TRUNG TÂM DẠY NGHỀ THANH XUÂN
Trượt đại học thì nên theo học ngành nghề gì? Nếu trượt đại học thì phải làm gì? Con gái học gì khi trượt đại học? Đây là những câu hỏi của rất nhiều bạn thí sinh không may mắn trong kì thi tuyển sinh đại học và đang băn khoăn tìm một hướng đi trong tương lai. Bài viết chia sẻ dưới đây sẽ giúp cho các bạn có một cái nhìn lạc quan hơn và gợi ý cho các bạn mọt số hướng lựa chọn về ngành nghề nên theo đuổi trong tương lai.
Sau khi rời khỏi quân ngũ, một trong những điều băn khoăn nhất của đa số chiến sĩ là lựa chọn học nghề. Học nghề nào, học ở đâu để có thể tìm được việc làm sau khi học xong khi mà hàng nghìn sinh viên ra trường còn đang lao vào cảnh thất nghiệp.Bộ đội xuất ngũ nên theo học các nghề mà có nhu cầu tuyển dụng cao nhất cũng như phù hợp với thế mạnh của bản thân như cơ khí, sửa chữa...
ALBUM HÌNH ẢNH
Ngành SC Xe Máy
Ngành Sửa chữa Điện Lanh
Ngành Sửa Chữa ô tô
Hoạt động nổi bật
Hình ảnh chung
BẢN ĐỒ
Cơ sở 2: BB5 - Trường Sơn - P.15 - Q.10 - TPHCM Cơ sở 1: Số 1 - Xa La - Hà Đông - Hà Nội
TRUNG TÂM DẠY NGHỀ THANH XUÂN - Cơ sở 2: BB5 - Trường Sơn - P15 - Q10 - TPHCM. Design by LeAgency.vn

SL:
Mua tiếp Giỏ hàng
   Giỏ hàng của bạn ()

Tổng tiền: