Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam: Đường rộng đã mở?

( ) - Lượt xem: 7713

Phát triển muộn hơn so với các nước trong khu vực đến 30 năm, nền công nghiệp sản xuất ô tô Việt Nam phải đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức trên con đường phát triển. Trải qua nhiều nỗ lực thực hiện các chiến lược phát triển, những cái tên tiên phong trong công cuộc xây dựng là VMC (Công ty Ô tô Hòa Bình) hợp tác lắp ráp và phân phối xe cho các thương hiệu BMW, Mazda và Kia cùng với Mekong lắp ráp xe Fiat, Ssangyong.

Tuy nhiên, sau cuộc đổ bộ của các tên tuổi như Toyota, Honda, Daihatsu, Ford và Mercedes, các doanh nghiệp trong nước đã yếu thế hẳn dù Chính phủ đã có những chiến lược hỗ trợ rất rõ ràng và kiên quyết như đánh thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc rất cao, tạo điều kiện phát triển ngành công nghiệp phụ trợ, vật tư đầu vào.

 

Cột mốc gia nhập ASEAN (năm 1995) là thời điểm cho thấy những thất bại của nền công nghiệp sản xuất ô tô Việt Nam rõ nét hơn, khi ngành công nghiệp sản xuất linh kiện nội địa vẫn chưa đủ sức thay thế sản phẩm nhập khẩu. Trong khi đó, các nhà sản xuất lại dần rút khỏi Việt Nam vì chính sách ưu đãi thuế suất dành cho xe nhập khẩu trong khu vực Đông Nam Á được ký kết.

Năm 2018 là năm đánh dấu sự biến hóa mạnh mẽ của ngành công nghiệp sản xuất ô tô Việt Nam. Trong bối cảnh nguy cơ thị trường trong nước tràn ngập xe nhập khẩu của khu vực, bởi thuế suất nhập khẩu chỉ bằng 0% thì sự xuất hiện của Nghị định số 116/2017/NĐ-CP được ban hành vào ngày 17/10/2017 được xem như là một cú hích giờ chót đem về nhiều lợi thế cho dòng xe sản xuất, lắp ráp nội địa, khi có nhiều rào cản mới đối với xe nhập khẩu.

Nhìn lại quá khứ, trước khi Thái Lan trở thành quốc gia sản xuất ô tô lớn nhất trong khu vực Đông Nam Á như hiện nay, chính phủ nước này đã lựa chọn chính sách tập trung phát triển ngành công nghiệp sản xuất, gia công linh kiện và lắp ráp ngay từ đầu, kết hợp với những chính sách gọng kiềm siết chặt đối với xe nhập khẩu; trong khi Malaysia lại chọn việc đầu tư thương hiệu quốc gia với những chiếc xe mang tên Proton hay Perodua đã đem lại niềm hãnh diện cho người dân sở tại.

Mặc dù giờ đây đã có nhiều thay đổi về sở hữu khi Proton có cổ phần lớn của hãng xe Trung Quốc Zhejiang Geely, còn Perodua có đến 35% cổ phần của Toyota; sự tăng trưởng của cả 2 mẫu xe trên thị trường Malaysia là một minh chứng rõ ràng cho xu hướng lựa chọn xe chất lượng tốt nhưng giá cả phải chăng của người tiêu dùng, không phân biệt đó là thương hiệu nước ngoài hay nội địa. Riêng mẫu xe Perodua từng lập kỷ lục với doanh số 207.100 xe trong năm 2016 chiếm 35% thị phần của thị trường ô tô tại quốc gia này.

Những thành công từ Thái Lan và Malaysia chắc chắn đã có ảnh hưởng đến chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam trong việc siết chặt với xe nhập khẩu cũng như sự nỗ lực ra mắt một thương hiệu ô tô Made in Vietnam như VinFast.

Vì vậy, một chiến lược mới phải được nhanh chóng hình thành để phù hợp với sự tăng trưởng nhanh của ngành ô tô Việt Nam. Và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang được xem là cơ hội để các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô Việt Nam có thể tạo bước phát triển mang tính đột phá theo 4 xu hướng chính gồm: tự động hóa, kết nối, xe điện và chia sẻ xe như một dịch vụ.

Sự ra mắt thành công bước đầu của thương hiệu ô tô VinFast cùng với sự tăng trưởng ngày càng mạnh mẽ của các doanh nghiệp trong nước như THACO hay Hyundai Thành Công và những nỗ lực tham gia đầu tư từ các công ty công nghệ sẽ là những bước tiên phong đáng tin cậy để hướng đi của ngành công nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô Việt Nam ngày càng rộng mở hơn.

Tin tức Khác

 29-10-2019 - 03:17 PM
Một số thuật ngữ gần giống nhau dễ gây nhầm lẫn trên ô tô Nhiều bạn đọc thường nhầm lẫn và rất khó phân biệt các thuật ngữ ô tô do thiết kế bên ngoài và tính năng sử dụng của một số mẫu xe khá tương đồng.
 28-10-2019 - 06:54 PM
Kỳ thi tay nghề Quốc gia lần thứ 11 dự kiến diễn ra vào cuối tháng 3/2020, với 31 nghề, tăng 5 nghề so với kỳ thì lần thứ 10 diễn ra năm 2018. Ngoài ra, dự kiến một số thay đổi cũng được áp dụng từ kỳ thi tới.
 25-10-2019 - 07:57 AM
Để tìm một nơi học sửa xe máy không khó. Bạn có thể học tại trung tâm dạy nghề, tại một cửa hàng sửa chữa xe máy... Nhưng để...
 19-10-2019 - 10:30 AM
Quy chế này quy định việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp Sơ cấp nghề đối với học sinh hệ Sơ cấp của Công ty TNHH Dạy nghề Thanh Xuân
 16-10-2019 - 02:28 PM
Vào những ngày nắng nóng như thế này những người thợ sửa chữa điện lạnh lại được nhắc đến nhiều hơn trên các mặt báo. Nhưng đa số đều nói đến việc những người thợ điện lạnh đều có mức thu nhập khủng hay những thông tin mang tính tiêu cực như “mánh khóe móc tiền khách hàng”. Tuy nhiên, nghề gì cũng vậy đều có chuyện vui, chuyện buồn… Thợ điện lạnh thu nhập có thật sự khủng? 
 16-10-2019 - 02:25 PM
Các bạn học viên trong 1 buồi thực hành nghề SC - Ô Tô  dưới sự hướng dẫn của giáo viên phụ trách , mỗi nhóm tầm 2 - 4 bạn được 1 giáo viên phụ trách . tại Trung Tâm Dạy Nghề Thanh Xuân 99 - thành thái , phường 14 , quận 10 
 16-10-2019 - 02:02 PM
Ngày càng nhiều người Việt đi xe hơi nhưng số lượng “bác sĩ ôtô” lành nghề để sửa chữa, bảo dưỡng loại phương tiện này lại chưa đủ đáp ứng nhu cầu.
 15-10-2019 - 04:43 PM
Thói quen sai lầm trong khi sử dụng ô tô có thể gây hại không ngờ cho sức khỏe, đặc biệt là việc mở điều hòa ngay khi lên xe bởi có thể dẫn đến nguy cơ mắc bệnh ung thư. Đừng bật điều hòa ngay khi mới vào ô tô
 11-10-2019 - 09:59 AM
- Bạn là chủ doanh nghiệp đang cần tìm một nơi đào tạo tay nghề cho nhân viên công ty. - Bạn là nhân viên được cử đi nâng cao tay nghề và cần hóa đơn để quyết toán lại với doanh nghiệp - Bạn là doanh nghiệp bán hàng, muốn mua Voucher khóa học tại Trung tâm dạy nghề Thanh Xuân làm quà tặng cho khách hàng thân thiết? Nhưng bạn đang lo lắng tìm địa điểm học tập chất lượng tốt vừa có thể xuất đầy đủ yêu cầu về hóa đơn để quyết toán thuế cho công ty. Hiện nay, TT Dạy Nghề Thanh Xuân chính thức xuất hóa đơn giá trị gia tăng (VAT) cho doanh nghiệp có học sinh nhập học tại các cơ sở đào tạo của nhà trường.
 10-10-2019 - 05:00 PM
HS-SV chỉ phải đóng 46.935 đồng/tháng với các phương thức đóng linh hoạt: - 3 tháng: 201.150 đồng (Nhà nước hỗ trợ 60.345 đồng, HSSV chỉ phải đóng 140.805 đồng) - 6 tháng: 402.300 đồng (Nhà nước hỗ trợ 120.690 đồng, HSSV chỉ phải đóng 281.610 đồng) - 9 tháng: 603.450 đồng (Nhà nước hỗ trợ 181.035 đồng, HSSV chỉ phải đóng 422.415 đồng) - 12 tháng: 804.600 đồng (Nhà nước hỗ trợ 241.380 đồng, HSSV chỉ phải đóng 563.220 đồng).
 10-10-2019 - 02:09 PM
CHUYÊN ĐỀ THỰC TẬP: TÌM HIỂU VỀ TÍNH NĂNG DỪNG XE TỰ ĐỘNG – IDILING STOP TRÊN XE ABLADE CHUYÊN NGÀNH : SỬA CHỬA XE MÁY
 10-10-2019 - 01:13 PM
BÁO CÁO THỰC TẬP TỐT NGHIỆP Chuyên ngành: ĐIỆN LẠNH Chuyên đề thực tập: MÁY GIẶT
TƯ VẤN TRỰC TUYẾN
Hotline 1
Hotline 2
VIDEO
TIN TỨC
QUYẾT ĐỊNH ĐIỀU CHỈNH HỌC PHÍ CÁC NGÀNH NGHỀ được áp dụng từ ngày 01/09/2023
Tại sao không cần bằng cấp vẫn được đi học nghề.
TẠI SAO NÊN HỌC NGÀNH SỬA CHỮA Ô TÔ TẠI TRUNG TÂM DẠY NGHỀ THANH XUÂN
Trượt đại học thì nên theo học ngành nghề gì? Nếu trượt đại học thì phải làm gì? Con gái học gì khi trượt đại học? Đây là những câu hỏi của rất nhiều bạn thí sinh không may mắn trong kì thi tuyển sinh đại học và đang băn khoăn tìm một hướng đi trong tương lai. Bài viết chia sẻ dưới đây sẽ giúp cho các bạn có một cái nhìn lạc quan hơn và gợi ý cho các bạn mọt số hướng lựa chọn về ngành nghề nên theo đuổi trong tương lai.
Sau khi rời khỏi quân ngũ, một trong những điều băn khoăn nhất của đa số chiến sĩ là lựa chọn học nghề. Học nghề nào, học ở đâu để có thể tìm được việc làm sau khi học xong khi mà hàng nghìn sinh viên ra trường còn đang lao vào cảnh thất nghiệp.Bộ đội xuất ngũ nên theo học các nghề mà có nhu cầu tuyển dụng cao nhất cũng như phù hợp với thế mạnh của bản thân như cơ khí, sửa chữa...
ALBUM HÌNH ẢNH
Ngành SC Xe Máy
Ngành Sửa chữa Điện Lanh
Ngành Sửa Chữa ô tô
Hoạt động nổi bật
Hình ảnh chung
BẢN ĐỒ
Cơ sở 2: BB5 - Trường Sơn - P.15 - Q.10 - TPHCM Cơ sở 1: Số 1 - Xa La - Hà Đông - Hà Nội
TRUNG TÂM DẠY NGHỀ THANH XUÂN - Cơ sở 2: BB5 - Trường Sơn - P15 - Q10 - TPHCM. Design by LeAgency.vn

SL:
Mua tiếp Giỏ hàng
   Giỏ hàng của bạn ()

Tổng tiền: