CẤU TẠO VÀ CÔNG DỤNG CỦA PÍT-TÔNG

( ) - Lượt xem: 2025

Pít- tông là chi tiết di động trong xylanh. Nó nhận  năng lực của thì nổ và truyền cho cốt máy trung gian của thanh truyền. Nó còn dùng để hút, ép hòa khí, đẩy khí cháy, và truyền nhiệt cho xylanh.

Pít- tông thường đánh bằng hộp kim nhôm thành một khối hình trụ, phần trên kín, phía dưới rỗng và phía trong có gân để tăng độ bền. Một pít- tông có thể chia ra làm 3 phần:

Đầu pít- tông :Thường bằng phẳng, mô lên hay có bướu, để chịu áp lực lớn tùy theo nhà chế tạo. Trên đầu thường có ghi cỡ (code) pít-tông đang dùng hoặc dấu mũi tên hoặc chữ IN định vị lắp ráp:

Ví dụ: Đối với xe Nhật thường có 5 cỡ (code): Standard ( STD), cỡ 1,2,3,4 và mỗi cơ cách nhau 0,25mm  ( STD; 0,25; 0,50; 0,75; 1,00 )

Ví dụ: Trên đầu pít- tông có ghi 0,75        có nghĩa là pít - tông cỡ 3, đường kính nó lớn hơn đường kính nguyên thủy là 0mm75. Dấu mũi tên thường hướng về phía trước (phía ống thoát ) hay chữ IN ở về phía xu - páp hút.

Thân trên pít-tông:Có móc rãnh xung quanh để lắp các vòng xéc- măng. Số rãnh tùy theo các nhà chế tạo. Thường ở xe gắn máy hoặc 2 thì có 2 rãnh, 4 thì có 3 rãnh. Trên rãnh pít- tông động cơ 2 thì có gắn chốt định vị (ạc - gô ) để xéc- măng không quay tròn. Dưới các rãnh có khoan một lỗ để gắn trục ( axe) pít-tông.

Thân dưới pít-tông:Dùng để kềm pít- tông và truyền nhiệt cho xylanh, thân dưới thường có hình bầu dục, pít -tông động cơ 2 thì thân dưới thường khoét trống một lỗ để hòa khí theo đó vào catte. Vì đầu và thân trên trực tiếp với khí ép và nhiệt độ cao nên bao giờ củng nóng hơn thân dưới nên người ta thường tiện đường kính thân trên nhỏ hơn thân dưới 0,03 - 0,05% đường kính.

Thân dưới pít-tông:Dùng để kềm pít- tông và truyền nhiệt cho xylanh, thân dưới thường có hình bầu dục, pít -tông động cơ 2 thì thân dưới thường khoét trống một lỗ để hòa khí theo đó vào catte. Vì đầu và thân trên trực tiếp với khí ép và nhiệt độ cao nên bao giờ củng nóng hơn thân dưới nên người ta thường tiện đường kính thân trên nhỏ hơn thân dưới 0,03 - 0,05% đường kính.

Hình 4 – C3: Ký hiệu trên pittong

KÍCH THƯỚC VÀI LOẠI PITTONG THÔNG DỤNG

Hiệu xe

Standard

Code 1

Code 2

Code 3

Code 4

Honda 70

47 mm

47,25

47,50

47,75

47,80

Future, Dream

50 mm

50,25

50,50

50,75

50,80

Wave

52.5 mm

52,75

53

53,25

53.50

Max

53 mm

53,25

53,50

53,75

53,80

Viva

53.5 mm

53,75

54

54,25

54,50

Sirius

49 mm

49,25

49,50

49,75

49,80

Jupiter

52.5 mm

52,75

53

53,25

53,50

 

Hình 5 – C3: Các chi tiết di động


1. Xéc măng
2. Pít tông
3. Trục pít tông
4. Vòng khóa
5. Thanh truyền
6. Bạc đạn đũa
7.8. Tay quay cốt máy
9. Trục tay quay (ắc dên)
10. Bánh răng cốt máy (bánh răng chia thì)
11. Vòng chêm
12. Chốt clavet
14. Bạc đạn cốt máy
15. Đạn đũa rời



TRUNG TÂM DẠY NGHỀ THANH XUÂN

Đào tạo 20 nghề: Sửa chữa Ô tôSửa chữa Xe máySửa chữa Điện tửSửa chữa Điện lạnhĐiện nướcĐiện dân dụngĐiện Công NghiệpSửa chữa điện thoạiSửa chữa máy maySửa chữa Vi tínhMay công nghiệpMay thời trangNấu ăn ...
--------------------
Thủ tục nhập học chỉ cần: CMT + 4 ảnh 3x4 + học phí ngành theo học
Nhập học đúng địa chỉ: 
Cơ sở 1: Số 1 - Xa La - Hà Đông (Đối diện bệnh viện 103) / Hotline 24/7: 098.747.6688 - 0913 693 303

Cơ sở 2: BB5 Trường Sơn - phường 15 - quận 10 - Hồ Chí Minh/ Hotline 24/7: 0839 25 6699 - 0913 693 303

Tin tức Khác

 31-01-2024 - 02:17 PM
Phần mềm đọc lỗi xe máy là một trong những ứng dụng sử dụng để sử dụng với những chức năng như máy đọc lỗi xe máy fi. Người sửa xe máy áp dụng để sửa xe fi chuyên nghiệp. Máy giúp kiểm tra các lỗi hư hỏng của phụ tùng, động cơ máy, ECU của xe fi. Nhờ đó anh thợ sửa xe có thể nhanh chóng sửa xe phát hiện ra được tình trạng của xe.
 31-01-2024 - 02:02 PM
Những trục trặc ở bộ đề thường xuyên xảy ra, do vậy, xe máy thường có thêm cần khởi động để sử dụng trong trường hợp này. Nếu phân tích chính xác hiện tượng thì việc sửa chữa các hư hỏng của hệ thống này sẽ nhanh chóng và tiết kiệm.
 03-01-2024 - 01:29 PM
Với mỗi loại xe, mục đích sản xuất, các hãng chọn loại động cơ phù hợp khiến chiếc xe trở nên hoàn hảo nhất. Vì vậy, phân loại động cơ là việc đầu tiên cần làm khi lựa chọn để xây dựng nên một chiếc môtô tuyệt vời. Và ai cũng nên biết sơ qua về kiến thức này nếu muốn ngắm hay nói chuyện về xe máy. Hiện nay có khoảng 9 loại động cơ đốt trong dùng cho xe máy phổ biến được phân loại theo tiêu chí cách sắp đặt xi-lanh.
 06-12-2023 - 02:02 PM
Những chiếc xe máy sử dụng hệ thống phun xăng điện tử (FI) đang dần thay thế những chiếc xe sử dụng hệ thống chế hòa khí, đặc biệt là đối với những chiếc xe máy phổ thông. Trên thực tế, hệ thống phun xăng điện tử đã bắt đầu xuất hiện trên xe máy từ những năm 1980, và cho tới nay, hầu hết những chiếc xe máy cao cấp cũng như xe máy phổ thông phân khúc tầm cao đều được trang bị hệ thống FI. Vậy hai hệ thống này hoạt động như thế nào? Chúng khác nhau ra sao và ưu nhược điểm của hệ thống phun xăng điện tử và chế hòa khí là gì?
 06-11-2023 - 12:39 AM
Học nghề sửa xe máy có khó không và có cơ hội định đoạt thành công không? Đây không phải là một câu hỏi có câu trả lời đơn giản, bởi nó phụ thuộc vào từng cá nhân và quan điểm riêng của họ.
 06-11-2023 - 12:33 AM
Trường dạy sửa xe gắn máy Thanh Xuân - TP.HCM đã có hơn 25 năm kinh nghiệm xây dựng danh tiếng trong lĩnh vực sửa chữa xe máy. Chúng tôi đã hướng dẫn nhiều học viên thành công, giúp họ có cơ hội có công việc ổn định hoặc thậm chí mở cửa hàng riêng.
 05-11-2023 - 01:37 AM
Học nghề sửa xe máy không đòi hỏi quá nhiều khó khăn và phù hợp với đối tượng học nghề đa dạng, từ những người trẻ vừa tốt nghiệp cấp 2 cho đến những người trưởng thành ở độ tuổi trên 50
 16-09-2023 - 01:02 AM
Bên cạnh quyết tâm, việc tìm kiếm một trung tâm đào tạo uy tín là điều cần thiết để học nghề một cách hiệu quả và dễ dàng tìm việc làm. Vậy trên thực tế, có nên học nghề sửa chữa xe máy và học ở đâu?
 08-09-2023 - 02:32 PM
Bộ ly hợp là phần trung gian nằm giữa động cơ và hộp số. Nhiệm vụ của bộ phận này là nối hoặc cắt truyền động từ máy đến bánh xe. Còn nữa khi xe khởi động hoặc cần sang số thì bộ phận cũng có nhiệm vụ là tách động cơ máy ra khỏi hệ thống truyền lực
TƯ VẤN TRỰC TUYẾN
Hotline 1 (Ms. Thúy Lành)
Hotline 2 (Ms.Khả Linh)
VIDEO
TIN TỨC
QUYẾT ĐỊNH ĐIỀU CHỈNH HỌC PHÍ CÁC NGÀNH NGHỀ được áp dụng từ ngày 01/09/2023
Tại sao không cần bằng cấp vẫn được đi học nghề.
TẠI SAO NÊN HỌC NGÀNH SỬA CHỮA Ô TÔ TẠI TRUNG TÂM DẠY NGHỀ THANH XUÂN
Trượt đại học thì nên theo học ngành nghề gì? Nếu trượt đại học thì phải làm gì? Con gái học gì khi trượt đại học? Đây là những câu hỏi của rất nhiều bạn thí sinh không may mắn trong kì thi tuyển sinh đại học và đang băn khoăn tìm một hướng đi trong tương lai. Bài viết chia sẻ dưới đây sẽ giúp cho các bạn có một cái nhìn lạc quan hơn và gợi ý cho các bạn mọt số hướng lựa chọn về ngành nghề nên theo đuổi trong tương lai.
Sau khi rời khỏi quân ngũ, một trong những điều băn khoăn nhất của đa số chiến sĩ là lựa chọn học nghề. Học nghề nào, học ở đâu để có thể tìm được việc làm sau khi học xong khi mà hàng nghìn sinh viên ra trường còn đang lao vào cảnh thất nghiệp.Bộ đội xuất ngũ nên theo học các nghề mà có nhu cầu tuyển dụng cao nhất cũng như phù hợp với thế mạnh của bản thân như cơ khí, sửa chữa...
ALBUM HÌNH ẢNH
Ngành SC Xe Máy
Ngành Sửa chữa Điện Lanh
Ngành Sửa Chữa ô tô
Hoạt động nổi bật
Hình ảnh chung
BẢN ĐỒ
Cơ sở 2: BB5 - Trường Sơn - P.15 - Q.10 - TPHCM Cơ sở 1: Số 1 - Xa La - Hà Đông - Hà Nội
TRUNG TÂM DẠY NGHỀ THANH XUÂN - Cơ sở 2: BB5 - Trường Sơn - P15 - Q10 - TPHCM. Design by LeAgency.vn

SL:
Mua tiếp Giỏ hàng
   Giỏ hàng của bạn ()

Tổng tiền: