( ) - Lượt xem: 997
Một số hệ thống phun xăng điện tử gồm có ba phần cơ bản:phần tín hiệu , phần điều khiển, phần hoạt động.
-
Phần tín hiệu: các cảm biến tín hiệu đầu vào (vị trí cốt máy, áp suất khí nạp nhiệt độ động cơ, vị trí bướm ga)
-
Phần điều khiển: ECU.
-
Phần hoạt động; các bộ phận chấp hành (kim phun, bô bin sườn, bơm xăng, đèn kiểm tra, van ISC, AISV).
Hình1.2: cảm biến vị trí cốt máy CPS
2.1 PHẦN TÍN HIỆU:
Bao gồm các cảm biến làm nhiệm vụ truyền tín hiệu cho bộ điều khiển trung tâm ECU để ECU căn cứ vào đó mà điều khiển cho hệ thống làm việc:
2.1.1. Cảm biến vị trí cốt máy CPS
Công dụng:
CPS gửi tín hiệu dạng điện áp về cho ECU, ECU dựa vào tín hiệu duyệt áp này để xác định điểm chết trên của pistôn động cơ.
Cấu tạo:
CPS có cấu tạo gồm một cuộn dây và một nam châm vĩnh cữu lắp trên một khung tử và một rotor.( trong tường hợp này rotor chính là vô lăng lửa)
Nguyên lý làm việc:
Khi vô lăng quay, các chốt cựa trên vô lăng chuyển động quét qua cảm biến CPS sẽ tạo cho từ thông đi qua cuộn dây của cảm biến thay đổi.sự thay đổi từ thông này sẽ tạo ra một suất điện động dạng xung xoay xhiều trong cuộn dây, tín hiệu này được gửi về ECU, ECU sẽ nhận biết được điểm chết trên thông qua vị trí chốt cựa dài trên vô lăng để điều khiển thời điểm dánh lửa hợp lý.