BẢO DƯỠNG BÌNH ĐIỆN XE MÁY BẰNG CÁCH NÀO?

( ) - Lượt xem: 4126

 BẢO DƯỠNG BÌNH ĐIỆN XE MÁY

I. Kiểm tra

   Vì cấu trúc của bình có ngăn thông nhau khác với bình điện có van điều áp VRLA ( cả loại khô và ướt) , do đó chúng kiểm tra khác nhau.Dưới đây là “yêu cầu kiểm tra với cả hai loại có ngăn thông và có van điều áp”, “ yêu cầu kiểm tra với bình có ngăn thông nhau” và “ yêu cầu kiểm tra với bình có van điều áp VRLA” 

1. Yêu cầu kiểm tra với cả hai loại có ngăn thông và có van điều áp

[Kiểm tra bằng mắt]

  Đầu tiên lau sạch bụi đất bám trên bình điện. Sau đó kiểm tra bằng mắt, chú ý các vấn đề sau đề loại trừ các bất thường.

• Kiểm tra nứt hoặc hư hỏng của bình điện , nếu có cần thay thế bình điện mới.

• Kiểm tra có sùi ở điện cực và dây do ô xi hóa không , nếu có làm sạch bằng bàn chải

• Kiểm tra các vít bắt điện cực xem có lỏng không nếu có dùng dụng cụ bắt chặt lại.

2. Kiểm tra chỉ yêu cầu với bình có lỗ thông khí

[Kiểm tra mực dung dịch]

   Mực dung dịch trong bình điện loại này sẽ giảm sau thời gian sử dụng. Nếu bình điện tiếp tục được sử dụng với mực dung dịch thấp thì phá hủy hoặc chập, nổ có thể xảy ra. Do đó chắc chắn kiểm tra mực dung dịch nằm trong khoảng của vạch trên và dưới (lower và upper levels). Nếu nó nằm sát vạch dưới thì đổ thêm nước cất vào các ngăn thiếu để cho tời vạch upper.

* Nếu dung dịch trong bình dường như cạn nhanh hơn các bình khác, nó là chắc chắn có sự rò rỉ dung dịch hoặc bình điện bị quá sạc do vấn đề với thiết bị hệ thống sạc , trong các trường hợp như thế này kiểm tra bình và kiểm tra thiết bị hệ thống sạc. [Ống thông hơi] Kiểm tra bằng mắt ống thông hơi có cong, lõm hay tắc không đồng thời chắc chắn là ống được cài đúng vị trí.

3. Yêu cầu kiểm tra chỉ đối với bình điện có van điều áp VRLV

[Điện áp bình]

   Kiểm tra nếu điện áp bình có đạt được tối thiểu 12.4 V không, nếu không sạc lại bình ngay. Ngay sau khi sạc bình điện điện áp chỉ thị cao hơn điện áp thực tế của bình . Do đó để đo điện áp của bình hãy để bình ít nhất 30 phút sau đó mới đo điện áp.

II.  Tháo và ráp bình điện

   Một đặc điểm là cực âm (−) của bình điện được nối với chi tiết kim loại như khung hay động cơ. Tùy theo nếu khi nối hoặc tháo cực dương (+) và cực âm nối với bình điện với mát khung và nếu dụng cụ hoặc vật dụng bằng kim để tháo và nối cực dương chạm với khung sẽ gây ra ngắn mạch. Và hiện tượng này gây ra đánh lửa và khí ga trong bình thoát ra có thể gây cháy nổ. Do đó chắc chắn là cực âm được tháo trước sau đó mới tháo cực dương và lúc ráp thì ngược lại.

1. Tháo

1. Kiểm tra khóa điện chắc chắn được tắt OFF.

2. Tháo dây cực âm (-) ra khỏi bình điện

3. Tháo dây cực dương(+) ra khỏi bình điện.

4. Tháo bình điện. *Với bình điện có ngăn thông thì tháo ống thông hơi của bình

 2. Ráp

1. Gắn bình điện vào xe . Khi ráp ống thông hơi chắc chắn là nó không cong, gập, hay xoắn.

2. Sau đó nối các cực dây với bình điện. ( Chú ý nối vào ngược với lúc tháo ra)

3. Sau đó nối cực (−) bình điện

4. Bôi một lượng nhỏ mỡ vào dây cực bình điện .

III. Chú ý liên quan đến tháo và ráp bình điện

 Ngắn mạch giữa các cực bình điện. Nếu cực dương (+) được nối trực tiếp với cực âm(−), ngắn mạch sẽ xuất hiện và xuất hiện tia lửa điện. Và khí ga phát sinh ra từ bình có thể gấy cháy nổ, do đó đừng bao giờ dùng dụng cụ kim loại hay loại tương tự đặt nối hai cực của bình điện.

Nối sai cực Nếu bình điện được nối ngược cực bình điện thì có thể gây hư hỏng các thiết bị điện

1. Sạc bình

*Có hai phương pháp để sạc cho bình điện : Sạc tiêu chuẩn và sạc nhanh.

- [Sạc tiêu chuẩn ] Sạc tiêu chuẩn là phương pháp cấp dòng điện sạc bình nhỏ và thời gian sạc lâu. Lượng nhiệt phát sinh ra theo cách sạc như thế này nhỏ và nó cho phép bình sạc mà không bị làm giảm hiệu suất sử dụng.

- [Sạc nhanh] Sạc nhanh là phương pháp sạc cho bình với thời gian sạc bình ngắn và dòng sạc cho bình cao. Phương pháp sạc này làm giảm tuổi thọ của bình điện. Do đó ngoại trừ trong trường hợp khẩn cấp, sạc cho bình với phương pháp sạc tiêu chuẩn. Trong quá trình sạc nhanh thì đừng bao giờ để dòng sạc lớn hơn thông số cho phép và kéo dài thời gian sạc hơn 1 giờ.  Máy sạc cho bình điện Sử dụng máy sạc được thiết kế cho việc sạc bình điện của xe gắn máy. Khi sạc bình có van điều áp VRLA ,sử dụng loại máy sạc thiết kế để sạc cho bình điện có van điều áp. Vì dung tích của bình điện xe máy nhỏ sử dụng máy sạc cho bình điện của ô tô có thể làm quá sạc. Để có chi tiết về cách sạc bình một cách chắc chắn hãy đọc cẩn thận hướng dấn của máy sạc

2. Cảnh báo cho việc sạc bình

- Thận trọng với việc tăng nhiệt độ của dung dịch trong khi sạc bình  Chú ý mọi hiện tượng tăng nhiệt độ của dung dịch bình điện. Lý do là nhiệt độ tăng trong quá trình sạc cho bình có thể làm phá hủy hiệu suất của bình điện hoặc các vấn đề khác, nếu nhiệt độ của bình điện đạt vượt quá giá trị giới hạn* trong khi sạc, thì dừng sạc ngay và đợ cho tới khi bình điện nguội hoặc sạc với dòng nhỏ hơn.

-  Tránh ra nguồn tia lửa khi sạc bình Sạc bình điện ở nơi thoáng khí và không có tia lửa điện. Lý do là khí ga phát sinh trong quá trình sạc (hydrogen and oxygen) có thể gây cháy nổ.

-  Ngăn ngừa quá sạc Cung cấp điện quá mức cho bình điện sẽ làm bình điện phát sinh khí bất ngờ , và kết quả là bình vỡ, cháy hoặc nổ. Do đó chú ý ngăn không để quá sạc ( đặc biệt trong quá trình sạc nhanh)

- Không đấu bình theo mạch song song để sạc điện  Không bao giờ đấu các bình điện song song để sạc cho bình điện. Thậm chí ngay cả khi dung lượng bình điện tương đương nhưng điều kiện sử dụng là khác nhau và như vậy là dòng điện sạc cho mỗi bình là khác nhau.

TRUNG TÂM DẠY NGHỀ THANH XUÂN

Đào tạo 20 nghề: Sửa chữa Ô tôSửa chữa Xe máySửa chữa Điện tửSửa chữa Điện lạnhĐiện nướcĐiện dân dụngĐiện Công NghiệpSửa chữa điện thoạiSửa chữa máy maySửa chữa Vi tínhMay công nghiệpMay thời trangNấu ăn ...


--------------------
Thủ tục nhập học chỉ cần: CMT + 4 ảnh 3x4 + học phí ngành theo học
Nhập học đúng địa chỉ: 
Cơ sở 1: Số 1 - Xa La - Hà Đông (Đối diện bệnh viện 103) / Hotline 24/7: 098.747.6688 - 0913 693 303

Facebook: Trung tâm dạy nghề Thanh Xuân - Số 1 - Xa La - Hà Đông

Cơ sở 2: Số 99 - Thành Thái - Q.10 (Đối diện bệnh viện 115) / Hotline 24/7: 0839 25 6699 - 0896486699

Facebook: Trung tâm dạy nghề Thanh Xuân - 99 Thành Thái Q10

 

TƯ VẤN TRỰC TUYẾN
Hotline 1
Hotline 2
VIDEO
TIN TỨC
QUYẾT ĐỊNH ĐIỀU CHỈNH HỌC PHÍ CÁC NGÀNH NGHỀ được áp dụng từ ngày 01/09/2023
Tại sao không cần bằng cấp vẫn được đi học nghề.
TẠI SAO NÊN HỌC NGÀNH SỬA CHỮA Ô TÔ TẠI TRUNG TÂM DẠY NGHỀ THANH XUÂN
Trượt đại học thì nên theo học ngành nghề gì? Nếu trượt đại học thì phải làm gì? Con gái học gì khi trượt đại học? Đây là những câu hỏi của rất nhiều bạn thí sinh không may mắn trong kì thi tuyển sinh đại học và đang băn khoăn tìm một hướng đi trong tương lai. Bài viết chia sẻ dưới đây sẽ giúp cho các bạn có một cái nhìn lạc quan hơn và gợi ý cho các bạn mọt số hướng lựa chọn về ngành nghề nên theo đuổi trong tương lai.
Sau khi rời khỏi quân ngũ, một trong những điều băn khoăn nhất của đa số chiến sĩ là lựa chọn học nghề. Học nghề nào, học ở đâu để có thể tìm được việc làm sau khi học xong khi mà hàng nghìn sinh viên ra trường còn đang lao vào cảnh thất nghiệp.Bộ đội xuất ngũ nên theo học các nghề mà có nhu cầu tuyển dụng cao nhất cũng như phù hợp với thế mạnh của bản thân như cơ khí, sửa chữa...
ALBUM HÌNH ẢNH
Ngành SC Xe Máy
Ngành Sửa chữa Điện Lanh
Ngành Sửa Chữa ô tô
Hoạt động nổi bật
Hình ảnh chung
BẢN ĐỒ
Cơ sở 2: BB5 - Trường Sơn - P.15 - Q.10 - TPHCM Cơ sở 1: Số 1 - Xa La - Hà Đông - Hà Nội
TRUNG TÂM DẠY NGHỀ THANH XUÂN - Cơ sở 2: BB5 - Trường Sơn - P15 - Q10 - TPHCM. Design by LeAgency.vn

SL:
Mua tiếp Giỏ hàng
   Giỏ hàng của bạn ()

Tổng tiền: