ABS CHỐNG BÓ CỨNG NHƯ THẾ NÀO - ĐANG DẦN ĐƯỢC PHỔ BIẾN TRÊN NHỮNG CHIẾC XE MÁY

( ) - Lượt xem: 4790

ABS CHỐNG BÓ CỨNG NHƯ THẾ NÀO - ĐANG DẦN ĐƯỢC PHỔ BIẾN TRÊN NHỮNG CHIẾC XE MÁY

 

ABS là công nghệ xuất hiện lần đầu trên thị trường vào những năm 70 của thế kỷ 20 trên những chiếc xe hơi của Đức. Và ở thời điểm hiện tại trên thị trường xe máy Việt Nam ABS cũng đang dần được phổ biến để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người sử dụng. Về cơ bản ABS sẽ đảm bảo an toàn lái khi phanh xe theo 3 chế độ: chế độ giảm áp suất, chế độ duy trì áp suất và chế độ tăng áp suất dầu phanh.

 

ABS là gì?

 

Khi tác dụng lực quá lớn vào tay phanh hoặc chân phanh, bánh xe có thể bị bó “cứng” lại khiến chiếc xe trở lên khó kiểm soát và mất ổn định. Đặc biệt nếu điều này xảy ra trên những đoạn đường trơn trượt thì khả năng ngã xe là rất cao. ABS (Anti-Lock Braking System) hay còn được gọi là CAB (Controller Anti-lock Brake) hệ thống chống bó cứng phanh cho phép người lái đạt được sự ổn định trong điều khiển xe khi phanh (ABS chỉ có trên những xe sử dụng phanh dầu/phanh đĩa). Ở nhiều quốc gia, việc trang bị ABS trên các loại xe đã trở thành bắt buộc. Một số loại xe ở thị trường Việt Nam có ABS: Honda SH, Yamaha NVX, Yamaha Grande, Piaggio  Vespa Sprint…

ABS hoạt động như thế nào?

Các bộ phận chính của ABS gồm bộ điều khiển trung tâm ECU-ABS (tạm gọi trong bài viết này) (1), bộ điều biến (gồm bơm và các van dầu) (2), cảm biến tốc độ bánh xe (3) (và các cảm biến khác, VD: cảm biến tay ga, tốc độ động cơ, gia tốc…), vòng phát xung (4).

Các thành phần chính của ABS

ECU-ABS sẽ phát hiện ra các bánh xe bị khóa dựa trên tín hiệu từ các cảm biến tốc độ bánh xe gửi về. Khi một bánh xe bị khóa cứng, ECU-ABS sẽ đưa ra tín hiệu đến bộ điều biến, và bộ điều biến này sẽ điều khiển áp suất dầu trong bộ ngàm phanh (lực phanh) để ngăn ngừa các bánh xe bị khóa cứng.

Bộ điều biến ABS hoạt động ở ba chế độ: giảm áp suất, duy trì áp suất, tăng áp suất. Khi hệ thống ABS được kích hoạt, người lái sẽ cảm nhận được sự rung động nhẹ khi bóp tay phanh hoặc nhấn chân phanh.

Khi ABS chưa được kích hoạt

Khi ABS chưa được kích hoạt, các tín hiệu điện từ ECU-ABS bị ngắt. Tại thời điểm này, van từ đầu vào mở, và van từ đầu ra đóng. Khi tay/chân phanh được kích hoạt, áp lực dầu được truyền qua van từ đầu vào và đi trực tiếp vào các ngàm phanh. Đây là hoạt động của phanh ở điều kiện thường. Lực phanh được kiểm soát trực tiếp bởi hoạt động phanh của người lái.

ABS 2 channel vs 1 channel

Channel là gì? Channel là “kênh điều khiển”, bạn có thể hiểu channel là số lượng mạch đường dẫn dầu điều khiển lực phanh ở bánh xe. Ví dụ: trên xe máy chúng ta có 2 loại ABS phổ biến nhất là 2 channel và 1 channel. 2 channel có nghĩa là trên xe đó sẽ có hai đường dẫn dầu độc lập để điều khiển lực phanh ở hai bánh một cách độc lập. Tương tự như vậy với 1 channel, trên xe sẽ chỉ có một đường dầu để điều khiển lực phanh ở bánh trước, còn bánh sau vẫn là phanh thường. Tại sao lại là bánh trước thì bạn có thể tham khảo bài viết này.

Ví dụ về ABS 2 channel. Hai bánh được kiểm soát lực phanh bởi 2 “kênh” riêng biệt.

Như vậy bạn sẽ nhận ra ngay loại nào sẽ có hiệu quả tốt hơn. 2 channel sẽ kiểm soát việc bó cứng ở cả hai bánh tốt hơn so với 1 channel. Nhưng ngược lại, về mặt cấu tạo của 2 channel sẽ phức tạp hơn, giá thành và chi phí sửa chữa cao hơn. Nói như vậy không có nghĩa là loại 1 channel không tốt, vì với việc di chuyển bình thường thì nó hoàn toàn đáp ứng được yêu cầu an toàn, chẳng qua 2 channel tốt hơn mà thôi. Một bài toán giữa tính năng/chi phí, bạn hãy căn cứ nhu cầu thực tế của mình để lựa chọn sản phẩm.

Một số xe có ABS ở thị trường Việt Nam (4/2019)

Chế độ giảm áp suất

Ở chế độ này, áp lực dầu từ tay/chân phanh đến bộ ngàm phanh bị ngắt và áp lực dầu trong bộ ngàm phanh sẽ được chuyển tới ngăn chứa dầu. Điều này làm cho áp suất dầu tác động lên bộ ngàm phanh giảm, do đó tránh hiện tượng bánh xe bị  khóa cứng.

Chế độ duy trì áp suất

Chế độ duy trì áp suất được giữ cho đến khi áp suất dầu tác động lên bộ ngàm phanh bi giảm và tốc độ bánh xe được phục hồi. Đường dầu từ bộ ngàm phanh đi tới ngăn chứa dầu được đóng bởi van từ đầu ra.

Tại thời điểm này, cả hai van từ đều đóng, và áp suất dầu tác động lên bộ ngàm phanh được giữ không đổi. Đồng thời, bơm dầu tiếp tục hoạt động để gia tăng áp suất dầu trong xi lanh phanh chính để hệ thống sẵn sàng vào chế độ áp suất tăng.

Chế độ tăng áp suất

Khi tốc độ bánh xe đã tăng trở lại, chế độ áp suất tăng được kích hoạt để đảm bảo đủ lực phanh. Van từ đầu vào mở ra để mở đường dầu từ tay/chân phanh tới bộ ngàm phanh.

Áp lực dầu trong tay/chân phanh đã được tăng lên bởi bơm dầu được truyền đến bộ ngàm phanh, làm cho áp lực dầu trong bộ ngàm phanh tăng lên.

Trong cả quá trình này, do hoạt động của bơm dầu, một phần áp lực sẽ tác động ngược lại tay phanh nên người lái sẽ cảm thấy rung nhẹ ở tay/chân phanh.

Tổng kết lại, việc chống bó cứng của hệ thống sẽ được duy trì bởi hoạt động của bơm và van từ trong bộ điều biến ABS. Tất nhiên rằng sẽ có nhiều biến thể của ABS và nguyên lý của chúng sẽ khác nhau đôi chút. Hy vọng sẽ sớm có thể chia sẻ với các bạn.

 

TRUNG TÂM DẠY NGHỀ THANH XUÂN

Đào tạo 20 nghề: Sửa chữa Ô tôSửa chữa Xe máySửa chữa Điện tửSửa chữa Điện lạnhĐiện nướcĐiện dân dụngĐiện Công NghiệpSửa chữa điện thoạiSửa chữa máy maySửa chữa Vi tínhMay công nghiệpMay thời trangNấu ăn ...


--------------------
Thủ tục nhập học chỉ cần: CMT + 4 ảnh 3x4 + học phí ngành theo học
Nhập học đúng địa chỉ: 
Cơ sở 1: Số 1 - Xa La - Hà Đông (Đối diện bệnh viện 103) / Hotline 24/7: 098.747.6688 - 0913 693 303

Facebook: Trung tâm dạy nghề Thanh Xuân - Số 1 - Xa La - Hà Đông

Cơ sở 2: Số 99 - Thành Thái - Q.10 (Đối diện bệnh viện 115) / Hotline 24/7: 0839 25 6699 - 0896486699

Facebook: Trung tâm dạy nghề Thanh Xuân - 99 Thành Thái Q10

Tin tức Khác

 14-07-2020 - 08:55 AM
Thông thường bộ đề đi theo xe rất ít khi xảy ra hỏng hóc, có độ bền khá cao. Tuy nhiên, nếu sử dụng không đúng cách, không kiểm tra bảo dưỡng định kỳ thì rất có thể vào một ngày nào đó bạn sẽ phải trả giá cho điều đó. Biết và hiểu các dấu hiệu dưới đây của một bộ đề bất thường sẽ giúp bạn xác định thời gian cần đưa xe đi kiểm tra, bảo dưỡng hoặc thay thế sớm. Lưu ý là, các dấu hiệu hư hỏng dưới đây đã loại trừ vấn đề về bình ắc-quy và máy phát điện.
 09-07-2020 - 01:21 PM
Bình ắc quy trên xe máy có tác dụng giữ điện xe máy được ổn định. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn phục hồi chiếc bình ắc quy xe khi bị hỏng.
 07-07-2020 - 09:31 AM
Khi xe máy của bạn đột nhiên không thể thực hiện chức năng khởi động, đề nổ được, chắc chắn lúc này bộ phận đề của xe đã bị hư hỏng. Dưới đây là những nguyên nhân các hư hỏng của bộ đề cùng cách khắc phục lỗi mời các bạn cùng tìm hiểu tham khảo. Với nhiều dòng xe máy hiện đại, bộ đề xe là một bộ phận tối quan trọng với chức năng khởi động xe, khi bộ phận này hư hỏng hầu như sẽ khiến xe bị tê liệt không thể vận hành. Vậy đâu là những nguyên nhân, dấu hiệu hư hỏng bộ đề cùng cách khắc phục ra sao, mời các bạn cùng tìm hiểu trong hướng dẫn dưới đây.
 04-07-2020 - 03:15 PM
Trong thời gian gần đây, xe máy đang dần được trang bị các công nghệ tiên tiến, hiện đại. Một trong số đó phải kể đến là khóa từ xe máy với tính bảo mật an toàn mà nó mang lại. Vì có độ an toàn cao nên mỗi khi có sự cố hư hỏng xảy ra thì đây lại là vấn đề nan giải với nhiều người. Bài viết dưới đây, dạy nghề Thanh Xuân sẽ mách cho bạn mẹo xử lý khi khóa từ xe máy bị hư nhé.
 25-06-2020 - 10:13 AM
- Con đường ngập nước, và bạn vẫn cần điều khiển chiếc xe băng qua biển nước ấy! Làm sao để vượt qua mà không phải lội dưới dòng nước đục ngầu? Cùng Trung tâm dạy nghề Thanh Xuân tìm hiểu nhé!
 22-06-2020 - 01:55 PM
  Mới đây, đại diện Bộ Giao thông vận tải cho biết đã bỏ đề xuất bật đèn xe máy 24/24 -một quy định trong dự thảo lần 1 sửa đổi Luật Giao thông đường bộ gây tranh cãi vừa qua. Thay vào đó sẽ yêu cầu nhà sản xuất, nhập khẩu xe máy phải trang bị đèn nhận diện trước khi bán ra thị trường.
 20-06-2020 - 03:01 PM
Các bệnh thường gặp ở tay lái xe máy các bạn đã biết hay chưa?
 18-06-2020 - 01:57 PM
Một chiếc xe máy khi hoạt động ổn định thì khói xả ra sẽ không có màu, và nếu như bạn thấy được khói xe có màu trắng nguyên nhân có thể xuất phát từ những lỗi ở động cơ, xăng. Nếu xe máy của bạn hoạt động bình thường sẽ không nhìn thấy khói thải ra từ ống xả. Còn nếu thấy khói xe khác lạ như màu trắng thì bạn cần phải đưa đi kiểm tra và sửa xe máy ngay. Nguyên nhân do đâu thì đọc tiếp bài viết dưới đây để khắc phục nhé.
 15-06-2020 - 03:11 PM
Sau một thời gian sử dụng sẽ gặp vài sự cố nho nhỏ khiến bạn phải sửa chữa xe máy, có thể là do lỗi kĩ thuật nhưng cũng có thể là do sử dụng sai cách. Một trong số đó chính là tình trạng xe máy bị xì nhớt.     Xe máy bị xì nhớt không chỉ gây mùi khó chịu mà còn làm bẩn những không gian chúng xuất hiện. Và là nguyên nhân dẫn tới tình trạng thiếu nhớt cho xe.     Do đó, để tránh tình trạng này Trung tâm dạy nghề Thanh Xuân sẽ hướng dẫn bạn cách khắc phục tình trạng xe máy bị xì nhớt nhanh chóng và chuyên nghiệp nhất.
 13-06-2020 - 02:50 PM
 Mối đe dọa nguy hiểm từ khí thải xe máy cũ, nếu không xử lí .  Đối với xe máy trên 5 năm thì việc kiểm định khí thải là hết sức cần thiết để bảo vệ môi trường, giảm thiểu tình trạng ô nhiễm không khí.   Khí thải xe máy được cho là thủ phạm của nhiều căn bệnh ung thư. Khói xe thải ra là hỗn hợp carbon dioxide (CO2) và hơi nước.  Ngoài ra, khí thải còn chứa những chất rất độc, có thể gây ung thư hoặc gây kích thích.  Các chất này bao gồm: benzen, acid H2S, CO, cacbon… Một số chất độc khác còn có thể ngấm vào máu gây ảnh hưởng đến toàn cơ thể.
 11-06-2020 - 02:33 PM
Ổ khóa xe máy bị kẹt hoặc bị lỏng là vấn đề khá thường gặp nhưng lại gây ra nhiều phiền toái cho các chủ xe. Và câu hỏi được nhiều người dùng quan tâm là nên khắc phục hiện tượng trên như thế nào hiệu quả với chi phí tiết kiệm nhất?
 08-06-2020 - 02:32 PM
Xe máy bị hao nhớt hay còn gọi là xe máy ăn nhiều dầu nhớt, là hiện tượng mà không người sử dụng xe máy nào mong muốn. Trung tâm dạy nghề Thanh Xuân sẽ hướng dẫn các bạn cách nhận biết và sửa chữa xe máy bị hao nhớt trong bài viết này.
TƯ VẤN TRỰC TUYẾN
Hotline 1
Hotline 2
VIDEO
TIN TỨC
QUYẾT ĐỊNH ĐIỀU CHỈNH HỌC PHÍ CÁC NGÀNH NGHỀ được áp dụng từ ngày 01/09/2023
Tại sao không cần bằng cấp vẫn được đi học nghề.
TẠI SAO NÊN HỌC NGÀNH SỬA CHỮA Ô TÔ TẠI TRUNG TÂM DẠY NGHỀ THANH XUÂN
Trượt đại học thì nên theo học ngành nghề gì? Nếu trượt đại học thì phải làm gì? Con gái học gì khi trượt đại học? Đây là những câu hỏi của rất nhiều bạn thí sinh không may mắn trong kì thi tuyển sinh đại học và đang băn khoăn tìm một hướng đi trong tương lai. Bài viết chia sẻ dưới đây sẽ giúp cho các bạn có một cái nhìn lạc quan hơn và gợi ý cho các bạn mọt số hướng lựa chọn về ngành nghề nên theo đuổi trong tương lai.
Sau khi rời khỏi quân ngũ, một trong những điều băn khoăn nhất của đa số chiến sĩ là lựa chọn học nghề. Học nghề nào, học ở đâu để có thể tìm được việc làm sau khi học xong khi mà hàng nghìn sinh viên ra trường còn đang lao vào cảnh thất nghiệp.Bộ đội xuất ngũ nên theo học các nghề mà có nhu cầu tuyển dụng cao nhất cũng như phù hợp với thế mạnh của bản thân như cơ khí, sửa chữa...
ALBUM HÌNH ẢNH
Ngành SC Xe Máy
Ngành Sửa chữa Điện Lanh
Ngành Sửa Chữa ô tô
Hoạt động nổi bật
Hình ảnh chung
BẢN ĐỒ
Cơ sở 2: BB5 - Trường Sơn - P.15 - Q.10 - TPHCM Cơ sở 1: Số 1 - Xa La - Hà Đông - Hà Nội
TRUNG TÂM DẠY NGHỀ THANH XUÂN - Cơ sở 2: BB5 - Trường Sơn - P15 - Q10 - TPHCM. Design by LeAgency.vn

SL:
Mua tiếp Giỏ hàng
   Giỏ hàng của bạn ()

Tổng tiền: